"TIẾP BƯỚC CHO EM ĐẾN TRƯỜNG" TIẾP SỨC CHO NHỮNG ƯỚC MƠTHÀNH HIỆN THỰC

         Với thành tích 8 năm liền là học sinh giỏi, 4 năm học sinh khá và hiện là sinh viên năm thứ 2 trường Cao đẳng Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Với thân hình chưa đến 1m2, cơ thể không lành lặn như bao bạn bè khác - bị thủng và hở van tim bẩm sinh. Thế nhưng... vượt lên tất cả, cô sinh viên Nguyễn Lê Hồng Hạnh - khu phố 5, phường Tân Thiện vẫn tự tin bước đi bằng chính đôi chân của mình, mang theo hành trang là tình yêu thương gia đình, cùng niềm tin gởi trao từ mạnh thường quân - người đã hỗ trợ học bổng, tạo điều kiện giúp em kiên định hơn với con đường đã chọn - Sau này, có thể tự lo kinh tế, có một cuộc sống tự lập, để không phải là gánh nặng của ba mẹ.

Hay như hoàn cảnh của cậu họC trò Đặng Thái Duy Thương - khu phố 3, phường Tân Thiện. Ba mất khi em chỉ mới 4 tuổi, rồi người em trai cũng mất do cùng mắc bệnh ung thư. Từ một gia đình tạm cho là ổn về kinh tế, lại trở nên lao đao vì chi phí thuốc thang bệnh tật. Cuộc mưu sinh và khoản nợ hơn 60 triệu đồng ngày ấy như trở thành cái gánh nặng hơn trên đôi vai chị Lê Thị Minh Hòa - mẹ  của Thương. Thu nhập bấp bênh bữa có, bữa không từ công việc làm thuê làm mướn, nên con đường đến trường của Thương chẳng mấy dễ dàng. Vậy mà, Thương vẫn vững tin đến lớp, hoàn thành chương trình của 12 năm học với kết quả tốt. Có được như vậy là nhờ học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” luôn đồng hành cùng em.
Cũng từ đó, Thương luôn tự nhủ lòng phải cố gắng học tập không ngừng, để mang lại niềm vui cho mẹ, cũng là để đền đáp công ơn của những "tấm lòng vàng" đã chung tay, góp sức xây dựng quỹ khuyến học, tạo điều kiện để em được đến lớp. 

Bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Hạnh, của Thương và rất nhiều gương học sinh hiếu học khác, không thể không kể đến sự quan tâm giúp đở của những tấm lòng nhân ái và những suất học bổng - niềm tin yêu đã được cộng đồng xã hội chung tay gởi đến học sinh nghèo. Năm 2011 đến nay, Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường" từ thị đến cơ sở đã vận động tổng cộng trên 22 tỷ 400 triệu đồng. Từ đó, cấp học bổng cho hơn 24.400 lượt và khen thưởng cho hơn 54.800 học sinh, sinh viên. Việc làm đó đã kịp thời giúp đỡ hàng ngàn em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến lớp, góp phần giảm đáng kể số học sinh bỏ học tại địa bàn. Cụ thể, từ năm học 2012-2013 đến năm học 2019-2020, thị xã La Gi không có học sinh cấp tiểu học bỏ học, ở cấp THCS giảm từ 2% xuống còn 0,42%. Có 29 sinh viên được nhận học bổng, đến nay có 17 em đã ra trường, có việc làm, ổn định kinh tế, giúp gia đình thoát nghèo bền vững. Bên cạnh, quỹ còn hỗ trợ 177 giáo viên khó khăn và 22 đơn vị trường học sửa chữa cơ sở vật chất, trang bị đồ dùng giảng dạy.

           Và chính từ sự tận tụy, tâm huyết của những người làm công tác khuyến học - khuyến tài, khi chứng kiến bao ước mơ đèn sách không phải dỡ dang. Con đường đến trường để kiếm tìm một tương lai tươi sáng hơn của các em học trò nghèo bớt chông chênh... thì lòng người bổng vui đến lạ, càng muốn đóng góp nhiều hơn cho việc làm đầy tính nhân văn này.
Nhìn lại  một năm 2020 với đầy rẫy khó khăn do những tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng đã có gần 2 tỷ 200 triệu đồng được đóng góp vào quỹ "Tiếp bước cho em đến trường" thị xã La Gi, vượt so chỉ tiêu thị xã đề ra và chỉ tiêu Ban chỉ đạo tỉnh giao. Và hàng ngàn suất học bổng, khen thưởng đã kịp thời trao đến các em học sinh, sinh viên nghèo... Để rồi từ đây, những ước mơ, hoài bão được chắp cánh, bay cao, bay xa hơn... hướng về một chân trời mới... Nơi đó có niềm vui, kỳ vọng và luôn ấm tình nhân ái. "Tiếp bước cho em đến trường" - tiếp sức những ước mơ có điều kiện trở thành hiện thực./. 
Minh Trúc (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang