Lễ Nghinh Thần, rước sắc phong và bằng công nhận Di tích

Sáng sớm ngày 14 tháng 9 Âm lịch nhằm ngày 28/10/2023, Ban Tế tự tổ chức Đoàn lễ trong lễ phục truyền thống xuất phát từ dinh đến mộ Thầy Thím để thực hiện nghi lễ Nghinh Thần về dinh an vị, hưởng lễ.

     Để chuẩn bị cho Lễ Nghinh thần, rước sắc phong và bằng công nhận di tích, từ sáng sớm, đoàn rước sẽ xuất phát từ Dinh và đi bộ trên đoạn đường từ dinh đến mộ Thầy Thím dài khoảng 3km. Trình tự Đoàn lễ được bố trí đi đầu là xe hoa, lần lượt đến xe hoa chở kiệu sắc phong, xe hoa chở kiệu bằng xếp hạng di tích, kiệu lễ 6 đầu rồng; tiếp đó đến nhạc lễ, Ban Tế tự, lân sư rồng, cùng rất đông người dân và du khách tham gia đoàn rước.

Khi đến mộ, Ban Tế tự thỉnh sắc phong, bằng xếp hạng di tích, kiệu lễ vào trước sân Điện thờ. Ba hồi trống, chiêng báo hiệu nghi thức bắt đầu, tiếng chuông và nhạc lễ vang lên. Nghi lễ Nghinh Thần tại mộ Thầy Thím được thực hiện kính cẩn, trang nghiêm theo bài xướng văn của vị Xướng lễ từ phối nhạc lễ, dâng hương, dâng tửu, bái lạy… trong không gian linh thiêng. Ông chánh bái cùng đội học trò lễ  tiến hành làm lễ theo những nghi thức truyền thống, bày tỏ lòng biết ơn người đã cứu giúp dân làng vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Qua đó, phần nào tái hiện lại những dấu ấn văn hóa dân gian đặc sắc được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Được xem là nghi lễ rất quan trọng và đây cũng là nghi thức mở đầu mùa lễ hội. Vì vậy, trong tâm thức của người dân làng Tam Tân xưa và nay, tham dự lễ hội đầu tiên và từ sớm là cách bày tỏ lòng thành kính với Thầy, Thím và các vị thành hoàng, các vị tiền nhân – những người có công tạo lập xóm làng; để cầu mong cho người dân ở vùng đất này có cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc.

Trở thành nghi lễ mang đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian, sự tích Thầy Thím qua câu chuyện kể về một vị đạo sĩ quê Quảng Nam giàu lòng nhân ái đã có những ảnh hưởng lớn đối với tập quán, đời sống văn hóa của người dân nơi đây.

Trên đường nghinh rước Thầy Thím về Dinh, chiêng, trống, nhạc lễ và đội lân sư rồng liên tục hòa âm và diễn xướng đã tạo nên không khí trang nghiêm và huyền ảo./.

 

Minh Duyên – Bùi Minh (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang