HIỆU QUẢ KINH TẾ TỪ MÔ HÌNH TRỒNG HỒNG MÔN

    Trước đây, gia đình chị Hương nuôi heo và gà vịt. Sau thời gian, giá cả bấp bênh và xảy ra nhiều dịch bệnh, gây thiệt hại về kinh tế... Vốn bản tính hay lam hay làm, chị Hương suy nghĩ tìm cho mình hướng đi mới. Thuận lợi khi có người thân là nhà vườn hoa Đà Lạt, được tư vấn và học hỏi kinh nghiệm, hơn nữa qua tìm hiểu thị trường hoa tươi, xu hướng kết hoa tại địa bàn thị xã La Gi, chị Hương được Hội phụ nữ Tân Phước đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính Sách Xã Hội La Gi giải ngân 50 triệu đồng vốn vay hỗ trợ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Cùng với số tiền dành dụm và mượn thêm, chị đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới phun để trồng giống hoa Hồng Môn. Với vốn đầu tư ban đầu gần 180 triệu đồng cho diện tích nhà vườn 200 mét vuông, chị Hương trồng 1.200 cây giống. 

    Không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, việc nhẹ nhàng. Tùy vào độ tuổi Hồng Môn giống lúc nhập sẽ cho thu hoạch hoa sau 3 đến 5 tháng trồng. Chị Hương cho biết, trước đây cũng đã trồng loại cây này và trồng theo luống, nhưng qua thực tế trải nghiệm, việc trồng luống sẽ khó xử lý khi cây xảy ra bệnh, lại dễ bị lây lan. Rút kinh nghiệm, đợt này chị đầu tư bài bản hơn và trồng riêng lẻ từng chậu. Là loài cây ưa bóng râm, thích hợp giá thể có độ ẩm cao, giàu chất dinh dưỡng, nhưng phải đảm bảo thoát nước tốt. Cứ mỗi tuần, Hồng Môn sẽ cho thu hoạch một lứa hoa, tùy vào kích cỡ sẽ có giá thành khác nhau dao động từ 5 - 7 ngàn đồng một hoa. Hiện tại thị xã La Gi, rất hiếm người trồng giống hoa này, bên cạnh đó nhu cầu thị trường ngày càng nhiều, chị Hương chia sẻ dự định và tâm tư.
Diện tích trồng không lớn, số lượng Hồng Môn không nhiều, so công chăm sóc và tiền chi mua vật tư nông nghiệp, sau khi trừ hết chi phí chị thu lãi trên dưới 5 triệu đồng mỗi tháng. Đối với chị Hương chăm hoa vừa là niềm vui, vừa tận dụng công nhàn rỗi để mang lại thu nhập cho gia đình.
    Trong nhiều năm qua, Hội phụ nữ xã Tân Phước, thị xã La Gi đã luôn phát huy vai trò là một tổ chức đứng ra hỗ trợ hội viên cả vật chất và tinh thần, giúp chị em vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.
Chịu khó tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn thử nghiệm, nhiều nông dân trên địa bàn thị xã La Gi đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng con nuôi thành công, tìm ra hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình... và chị Nguyễn Thị Thu Hương là một trong số đó./.
Minh Trúc + Công Dũng (Đài La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang