Xây dựng đường ven biển thị xã La Gi: Đâu chỉ nâng tầm du lịch, dịch vụ

(Theo báo bình thuận) Đây là tuyến đường đầu tư xây dựng mới sát bờ biển, không giống như các tuyến đường ven biển khác trên địa bàn tỉnh đang hiện hữu, nên không có tình trạng “cát cứ” bờ biển…

6,75 km khởi đầu cho triển vọng

Đến thời điểm này, sau hơn 7 tháng Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIV có kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 (Kết luận 698), trong đó có thống nhất chỉ đạo về xây dựng tuyến đường ven biển qua địa bàn thị xã La Gi thì các sở, ngành, đơn vị liên quan đã có góp ý thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển La Gi, thị xã La Gi. Hiện dự án đang được trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư để kịp trình HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm nay. Mục đích nhằm tạo điều kiện để dự án được khởi công xây dựng vào năm 2024, khi trong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhấn mạnh thời gian thực hiện trong 3 năm, giai đoạn 2024 – 2025 chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 – 2030. Vì vậy, nguồn vốn đề nghị thẩm định là ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 – 2030 và ngân sách Trung ương hỗ trợ.

du-n.-lan-1-.jpg
Du lịch biển Cam Bình, La Gi. Ảnh: N.Lân

Theo hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án thì tổng chiều dài tuyến đường dự kiến đầu tư là khoảng 6,75 km. Trong đó, tuyến đường ven biển dài 5,4 km với điểm đầu giao đường Cách Mạng Tháng 8, còn điểm cuối thì giao đường Trần Khánh Dư; 1,35 km còn lại là các đường dẫn vào đường ven biển gồm đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường ven biển) dài khoảng 0,9 km và đường Trần Khánh Dư (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường ven biển) dài khoảng 0,45 km.

Dự án trên khi triển khai được xem là bước khởi đầu của tuyến đường ven biển thị xã La Gi mà theo quy hoạch chung của thị xã đến năm 2035 được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt năm 2019 thì có chiều dài khoảng 18 km với điểm đầu giáp ranh huyện Hàm Tân; điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại Km48+300. Đường rộng 26 m, gồm: mặt đường rộng 15 m, vỉa hè phía đồi 8 m, vỉa hè phía biển 3 m; phía biển quy hoạch dải công viên cây xanh và kè bảo vệ bờ biển. Đây là tuyến đường đầu tư xây dựng mới sát bờ biển, không giống như các tuyến đường ven biển khác trên địa bàn tỉnh đang hiện hữu, với tổng mức đầu tư 448.208 triệu đồng.

Không có “cát cứ” bờ biển

Trong Kết luận 698, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo về quy hoạch tuyến đường ven biển phải có tầm nhìn xa, kết nối liên thông, phải tính đến khả năng đáp ứng cho sự phát triển thị xã La Gi trong tương lai, nhất là phát triển du lịch. Theo đó, cần tính toán quy hoạch tăng chiều rộng mặt đường, vỉa hè, tăng khoảng lùi tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền của tuyến đường (khoảng 100m) để tạo không gian tiếp cận bãi biển đủ rộng. Không quy hoạch, chấp thuận mới các dự án đầu tư xây dựng phía bờ biển (trừ các dự án, công trình phục vụ cộng đồng); đồng thời, thảo luận với các chủ đầu tư các dự án đã có chủ trương đầu tư, đã có quy hoạch 1/500 được duyệt, đã có giấy phép xây dựng nhưng chưa triển khai xây dựng để thực hiện nội dung này, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận biển cho người dân, du khách; tạo “dư địa” phát triển du lịch ở khu vực phía trong.

du-lan-3-.jpg
Một khu resort ven biển La Gi. Ảnh: N.Lân

Thực hiện như thế cũng có nghĩa không có tình trạng “cát cứ” bờ biển như ở một số tuyến đường ven biển khác trên địa bàn tỉnh, khi ở nơi ấy, các resort nằm sát biển đồng nghĩa với khoanh vùng bờ biển cùng mặt biển tương ứng nhằm phục vụ cho khách của chính resort. Điều này trên thực tế đã gây sự bất công bằng trong hưởng thụ những gì thiên nhiên ưu đãi, nhất là với cộng đồng dân cư và những du khách không qua các resort ven biển.

Với thị xã La Gi là đô thị du lịch – dịch vụ có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời có tác động lan tỏa đến các địa phương khác, tạo động lực tăng trưởng kinh tế khu vực phía nam của tỉnh. Vì thế, với tuyến đường ven biển được xây dựng theo hướng quan tâm nhiều đến cộng đồng chung, đến an sinh xã hội này thì sẽ mang lại hiệu quả gấp đôi. Bởi chính tuyến đường ven biển này một khi xuất hiện sẽ góp phần tạo cảnh quan đặc trưng cho đô thị biển La Gi, phát triển ngành thương mại, dịch vụ, du lịch của địa phương. Không chỉ thế, qua kết nối giao thông trong vùng, còn tạo động lực phát triển các khu du lịch, đô thị biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phục vụ cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an ninh, quốc phòng, chống biến đổi khí hậu của thị xã và khu vực lân cận.

Ông Phạm Trọng Nhân, Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho biết, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển thị xã La Gi là cần thiết. Vì không chỉ hoàn thiện dần giao thông đối ngoại mà còn giải quyết những vướng mắc, hạn chế trong phát triển du lịch, dịch vụ ở thị xã trong thời gian qua, góp phần phát triển đô thị ven biển. Nếu khẩn trương trong giải quyết các thủ tục đầu tư và chủ động huy động các nguồn lực, trong đó có cân đối hỗ trợ một phần ngân sách tỉnh như Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thì 6,75 km đầu tiên trong 18 km của tuyến đường ven biển qua địa bàn thị xã La Gi sẽ xong trong 3 năm.

BÍCH NGHỊ

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang