DẠY VÀ HỌC TRỰC TUYẾN: VÌ SỰ AN TOÀN CỦA HỌC SINH

Hơn một tháng rưỡi qua, cô giáo Nguyễn Hoàng Kim Ngân, giáo viên trường tiểu học Phước Hội 3 đã quen thuộc với việc bắt đầu tiết học mới mỗi ngày cùng hơn 30 em học sinh của lớp qua màn hình laptop. Hướng dẫn các con từng bước làm quen với các thao tác trên ứng dụng và phần mềm, giúp các con vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để có thể dần “bắt nhịp” với cách học mới này ở lứa tuổi nhỏ như vậy là điều không mấy dễ dàng. Rồi để tiết học thêm sinh động và thu hút các con hơn, cô giáo còn đưa ra các bài tập thông qua nhiều trò chơi nhằm khơi gợi sự hứng thú và tập trung, cũng như tạo điều kiện cho học sinh tương tác trong quá trình học trực tuyến, qua đó nâng cao hiệu quả tiết dạy học.

Còn với cô giáo Nguyễn Thị Hiên, mỗi buổi sáng, sau khi chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết để bắt đầu tiết dạy của mình, là thời gian cô bận rộn với việc điểm danh sĩ số lớp trực tuyến, gọi điện nhắc nhở học sinh vào lớp đúng giờ hay hướng dẫn các em đăng nhập lại mật khẩu khi đường truyền bị ngắt quãng, không ổn định... Suốt buổi dạy và học trực tuyến, cô không chỉ truyền đạt kiến thức qua việc lồng ghép thêm hình ảnh, video minh họa cho bài giảng thêm sinh động; mà còn cỗ vũ, động viên tinh thần học sinh để các con vui vẻ và cảm thấy cuốn hút hơn với tiết học. Từ đó hiểu, ghi nhớ và dễ dàng tiếp thu kiến thức bài học.
So với cách dạy học trực tiếp, thì phương pháp dạy trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt tự cập nhật, trau dồi, bồi dưõng năng lực chuyên môn và ứng dụng CNTT, chịu khó tìm tòi, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học trực tuyến và truyền hình. Vượt qua nhiều khó khăn, áp lực Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc học trực tuyến có thể xem là giải pháp tối ưu nhất để vừa đảm bảo an toàn cho các em học sinh, vừa có thể duy trì chương trình năm học. Vì vậy, mỗi thầy cô đã rất nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, áp lực để có những tiết học thật sự chất lượng, hiệu quả. 

Trong quá trình dạy và học, giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi phiếu hướng dẫn học qua nhóm Zalo của phụ huynh lớp, học sinh làm bài tập sau đó chụp hình gửi lại cho giáo viên kiểm tra, đánh giá. Tuỳ theo từng đối tượng, giáo viên ra bài tập phù hợp với trình độ để học sinh khá giỏi thì hứng thú, học sinh yếu hơn lại không nản chí. Việc nhận và trao đổi sản phẩm giữa giáo viên và học sinh diễn ra cuối mỗi buổi học hằng ngày.
Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, ban giám hiệu nhà trường xây dựng phương án giúp đỡ, ôn tập dành cho những học sinh không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến hoặc học qua truyền hình vì những lý do khách quan bằng cách gọi điện trao đổi, phối hợp giao bài tập qua phiếu hoặc gặp trực tiếp để hướng dẫn, trao đổi vở, phiếu bài tập; với HS có thiết bị nhưng nhà đông anh chị em không tham gia trực tiếp được, GVCN ghi hình lại bài giảng trong buổi trực tuyến, gửi riêng để HS theo dõi lại theo thời gian phù hợp với mình… cố gắng không để học sinh nào bị thiệt thòi quyền lợi học tập.
Sau thời gian triển khai hình thức dạy và học trực tuyến, đến nay đa số phụ huynh đều đồng thuận và phối hợp nhiệt tình trong việc đồng hành cùng con em mình để việc học trực tuyến đạt hiệu quả nhất. 

Với tinh thần trách nhiệm của thầy, cô giáo, sự nỗ lực học sinh và đồng thuận của phụ huynh trong việc tạo điều kiện để con, em học trực tuyến, vừa cung cấp những kiến thức cơ bản cho các em trong điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp như hiện nay, vừa đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid -19. Dạy và học trực tuyến đang dần phát huy hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay. /.

Minh Duyên – Tấn Hoàng 
(Trung tâm VH -TT -TT La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang