‘TỔ CỰU CHIẾN BINH ĐẤU TRANH, TỐ GIÁC TỆ NẠN MA TÚY” CỦA KHU PHỐ 3, PHƯỜNG PHƯỚC LỘC GÓP PHẦN ĐEM LẠI SỰ BÌNH YÊN CHO NHÂN DÂN

Khu phố 3, phường Phước Lộc có 484 hộ/2.446 khẩu. Người dân chủ yếu hành nghề đánh bắt hải sản, làm thuê mướn có thời vụ và kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Địa bàn khu phố được chia làm 05 Tổ nhân dân tự quản. Tuy nhiên, tình hình ma túy trên địa bàn khu phố ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, khi trên địa bàn xuất hiện nhiều điểm nóng về ma túy, trở thành mối đe dọa không chỉ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người dân mà còn gây mất an ninh trật tự của khu phố nói riêng và phường Phước Lộc nói chung.

          Trước tình hình đó, năm 2017, mô hình điểm “Tổ Cựu Chiến binh tham gia đấu tranh, tố giác tệ nạn ma túy" được thành lập với mục đích ngăn chặn và đẩy lùi các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, kiềm chế phát sinh đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và giảm tệ nạn ma túy trên địa bàn khu phố. Ban đầu mô hình có 10 thành viên, trong đó nòng cốt là hội viên Hội Cựu Chiến binh. Trên cơ sở phối hợp với các ngành chức năng để nắm rõ thực trạng về tình hình các đối tượng nghiện ma túy trong khu phố, từ đó, phân công cán bộ, hội viên phụ trách từng tổ nhân dân tự quản cũng như đảm nhận việc theo dõi, giúp đỡ, gặp gỡ, động viên các đối tượng nghiện đang được quản lý trên địa bàn và gia đình có con em nghiện ma túy tham gia cai nghiện tại gia đình, uống methadone để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Song song đó, các thành viên trong tổ còn phối hợp tốt với công an khu vực, tổ bảo vệ khu phố để tuyên truyền, tố giác, ngăn chặn, triệt phá các điểm tiêm chính ma túy và các đối tượng sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy. Chỉ tính riêng trong năm 2020, các thành viên đã cung cấp, phản ánh với lực lựợng chức năng 11 thông tin quan trọng, trong đó có 1 vụ liên quan đến ma túy, 9 vụ cờ bạc, 1 vụ gây rối trật tự công cộng; vận động 3 đối tượng nghiện ma túy uống methadone… qua đó kịp thời ngăn chặn các loại tội phạm trên địa bàn, không để hình thành điểm nóng về ANTT, TTATXH.

Một trong những “điểm nóng” về buôn bán, sử dụng ma tuý và nạn cờ bạc tồn tại thời gian dài, đó là trên tuyến hẻm số 127 Trương Vĩnh Ký thuộc địa bàn khu phố 3, phường Phước Lộc. Trước kia, người dân nơi đây luôn phải sống trong lo lắng, bất an khi tuyến hẽm là nơi mà các đối tượng thường xuyên lợi dụng để hoạt động phạm tội, nhất là tệ nạn ma túy, cờ bạc dưới nhiều hình thức. Trước tình hình trên, không chỉ tuyên truyền, vận động gần 110 hộ dân sinh sống trên tuyến hẻm này tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, mà các thành viên trong tổ còn vận động nhân dân trong khu vực lắp đặt 2 mắt camera di động, mỗi mắt 4,5 triệu đồng ở những vị trí các đối tượng hoạt động phạm tội thường xuyên tụ tập. Nhờ đó mà đến nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy được kiểm soát. Trên tuyến hẽm không còn xuất hiện những tụ điểm về ma túy và cờ bạc, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Với những việc làm cụ thể thiết thực, mô hình “Tổ Cựu Chiến binh tham gia đấu tranh, tố giác tệ nạn ma túy" tại khu phố 3, phường Phước Lộc không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, để từ đó đấu tranh, phòng, chống và “nói không” với tệ nạn ma túy, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Mang trong mình phẩm chất của người lính bộ đội Cụ Hồ, những Cựu Chiến binh là thành viên của mô hình vẫn đang nhiệt tình, đóng góp công sức để mang đến sự bình yên trong cộng đồng, hạnh phúc cho mỗi cuộc sống người dân./.

Minh Duyên – Công Dũng (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)       

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang