Với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã Tân
Tiến có những bước tiến tích cực trong chương trình thực hiện chuyển đổi số -
Cải cách hành chính, Thực hiện Kế hoạch
số 172/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND thị xã về thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã.
Trong 9 tháng năm 2024, UBND xã Tân Tiến đã tập trung
lãnh đạo thực hiện chuyển đổi số - cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả nhất
định .
Đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính, chuyển đổi
số hàng năm 2024; Kiện toàn Tổ công nghệ
cộng đồng ở các thôn với 35 thành viên; ban hành kế hoạch tuyên truyền, tập
huấn, phổ biến kỹ năng số cơ bản cho cán bộ, công chức, người hoạt động không
chuyên trách, thành viên Tổ công nghệ trên địa bàn xã; đầu tư Wifi cộng đồng
đảm bảo phục vụ công tác cải cách hình chính.
Cấp căn cước công dân gắn với cấp tài khoản định danh
điện tử; hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư gắn kết hệ thống thông tin trên cổng
dịch vụ công quốc gia. 100% văn bản hành chính được xử lý, cập nhật, ký số, số
hoá trên phần mềm quản lý văn bản điện tử. 100%
cán bộ, Công chức, Bộ phận Một cửa đã được cấp chữ ký số;
Đài phát thanh xã được đầu tư xây dựng hệ thống truyền
thanh thông minh, UBND xã có điểm cầu hội nghị trực tuyến.
Người dân chủ động và tham gia các loại hình dịch vụ
chính quyền số, xã hội, kinh tế số, bước đầu đạt kết quả tích cực. Việc tham
gia mua, bán trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh;
Bên cạnh đó, đang triển khai xây dựng và hoàn thiện dữ
liệu hộ tịch, rà soát, chuẩn hoá dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, dữ liệu hộ
nghèo, hộ cận nghèo và triển khai cấp tài khoản an sinh xã hội cho công dân;
triển khai giải pháp dùng thẻ căn cước công dân thay thẻ BHYT.
Đặc biệt trong năm 2024, UBND xã ban hành kế hoạch Cải
cách hành chính – Chuyển đổi số với mục
tiêu mà UBND xã đề ra như:
100% văn
bản, hồ sơ công việc các cấp được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công
việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
100% chế độ báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu của xã được kết nối với
hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
100% thủ tục
hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình. Tối thiểu 50% số
hồ sơ giải quyết trong năm của các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp được
giải quyết trực tuyến (trong đó, tối thiểu 40% số hồ sơ giải quyết trong năm
của dịch vụ công trực tuyến toàn trình được giải quyết trực tuyến).
100% ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết
nối, sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP). 100% dịch
vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) được đưa
vào sử dụng chính thức.
Tỷ lệ số hóa
hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp đạt tối thiểu 80%. Tỷ lệ
cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của xã đạt 100%.
Triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản
chính đạt 100%.
100% thủ tục hành chính đang triển khai thanh
toán trực tuyến có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến. Tối thiểu 45% số
hồ sơ đã giải quyết của các thủ tục hành chính đang triển khai thanh toán trực tuyến
có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến.
Để
thực hiện thành công chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính nhằm xây dựng một
nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội số
đòi hỏi một sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng vào cuộc của
người dân, doanh nghiệp.
Hoàng Thị Bích Hiệp