VẠN TÂN LONG: NƠI LƯU GIỮ NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA, LỊCH SỬ GẮN VỚI CƯ DÂN VÙNG BIỂN

    Từ bao đời nay, tín ngưỡng thờ cúng cá Ông là một trong những nét văn hóa đặc trưng lâu đời của cư dân vùng biển từ miền trung trở vào miền tây nam bộ. Khi cuộc sống mưu sinh của người dân luôn gắn liền với biển cả, đối mặt với phong ba bão tố nhưng trong tâm thức của họ luôn có niềm tin mãnh liệt vào sự linh hiển trợ giúp của Thần Nam hải - trở thành niềm tin, chỗ dựa giúp ngư dân vững tin trong những chuyến mưu sinh trên biển. Chính vì vậy, ngư dân làng Tân Long xưa đã góp công sức dựng Vạn để thờ cúng cá Ông và xem như một vị thần bảo hộ cho cư dân làng biển.

anh tin bai

    Vạn Tân Long (phường Bình Tân) được tạo lập vào đầu thế kỷ 19 để thờ thần Nam Hải và các vị Tiền hiền, Hậu hiền đã có công lập làng, dựng vạn. Có thể nói, nơi đây chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành và phát triển vùng đất La Gi. 
Thông qua các hạng mục kiến trúc cổ kết hợp với các hạng mục mới phục dựng, tạo nên tổng thể di tích khá bề thế và trang nghiêm; cùng với đó là các nguồn tư liệu Hán Nôm cổ trên các hoành phi, câu đối, xà cò… được lưu lại theo thời gian. Nội dung thờ phụng và cách bài trí các khám thờ bên trong và hệ thống các lễ nghi, lễ hội văn hóa dân gian diễn ra hàng năm tại di tích chứa đựng những giá trị văn hóa phi vật thể mang tính nhân văn, phản ánh cuộc sống hiện thực của xã hội đương thời mà đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.
Với những ý nghĩa và giá trị đó, Vạn Tân Long đã được xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Để tiếp tục giữ gìn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa của di tích, thị xã La Gi đã chú trọng tuyên truyền, phố biến các giá trị văn hóa, qua đó nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và người dân địa phương cùng chung tay, góp sức bảo vệ, khai thác có hiệu quả di sản văn hóa lịch sử Vạn Tân Long. 

anh tin bai

    Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lễ nghi, lễ hội văn hóa dân gian theo phong tục tập quán do ông bà tổ tiên sáng tạo và lưu truyền lại… phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống và sinh hoạt văn hóa tinh thần, tính ngưỡng vốn gắn chặt với người dân địa phương từ bao đời nay. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tham quam, tìm hiểu và hưởng thụ văn hóa của du khách thập phương.
Hàng năm theo tục lệ, tại Vạn Tân Long diễn ra 2 kỳ tế lễ chính: Lễ Cầu ngư vào đầu mùa - ngày 16 tháng 3 Âm lịch và Lễ Cầu ngư mãn mùa vào ngày 28 tháng 8 Âm lịch. Việc duy trì và tổ chức lễ hội hàng năm tại Vạn Tân Long không những đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người dân địa phương mà còn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, sự trân trọng và tôn kính những giá trị truyền thống tốt đẹp do ông cha để lại./.

 
Minh Duyên – Tấn Hoàng (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang