Từ Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”: La Gi tự tin tổ chức những sự kiện

(Theo báo Bình Thuận) Giải bán Marathon thị xã La Gi mở rộng năm 2023 tổ chức tại thị xã vào đầu tháng 6 nhưng đến giờ, người dân thị xã chưa quên được hình ảnh khai mạc tại Công viên Nguyễn Huệ, tập trung gần 1.000 VĐV đến từ 13 tỉnh, thành phố đăng ký và có 790/230 nữ vận động viên (VĐV) chính thức tham gia.

Đây là lần đầu tiên quan khách đến thị xã tập trung đông chừng ấy quanh 1 giải thể thao và cũng là lần đầu tiên thị xã tổ chức giải Marathon với 3 cự ly: 7km, 10km và 21km. Thành ra, trong mắt các VĐV Marathon chuyên nghiệp được tuyển chọn từ các tỉnh, thành hội tụ về này, thị xã La Gi là nơi thi đấu mới toanh. Vì thế, đánh giá của họ là kết quả so sánh từ những hiểu biết tích lại qua nhiều nơi khác. Rằng La Gi có những cung đường thênh thang, sạch đẹp, rất tốt cho chạy Marathon, không chỉ ở tuyến ven biển ít dân cư mà còn ở các con đường trong nội thị. Vì thời gian ở lại được 2-3 ngày nên họ có cơ hội khám phá ra một La Gi có sức vươn với hạ tầng đang dần hoàn thiện mang vóc dáng đô thị lớn trong tương lai gần.

giai-ban-marathon-thi-xa-la-gi-mo-rong-nam-2023-1-.jpg
Các VĐV tham gia Giải bán Marathon thị xã La Gi mở rộng năm 2023

Kết thúc thắng lợi từ giải bán Marathon, tháng 10/2023, thị xã tiếp tục mở giải đua xe đạp thị xã La Gi mở rộng năm 2023, với cự ly 42km, đã thu hút gần 100 VĐV, đến từ 18 CLB xe đạp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên thị xã tổ chức giải thể thao này nên những cung đường đưa vào đường đua trên địa bàn thị xã thách thức các tay đua và mở ra nhiều ngạc nhiên, khi những người tham dự vốn ít nhiều cũng qua lại La Gi nhưng cũng nhận ra sự thay đổi rất nhanh.

giai-dua-xe-dap-thi-xa-la-gi-mo-rong-lan-thu-i-2023.jpg
Giải đua xe đạp thị xã La Gi mở rộng năm 2023
giai-dua-xe-dap-thi-xa-la-gi-mo-rong-lan-thu-i-2023-1-.jpg
Các VĐV trên đường đua

Thực tế chỉ 2 – 3 năm nay, bên cạnh những công trình do tỉnh đầu tư trên địa bàn, La Gi còn huy động ngân sách thị xã và tỉnh tập trung chỉnh trang đô thị. Không phải là đầu tư mới mà hầu hết là sửa chữa, nâng cấp, mở rộng hàng loạt tuyến đường hiện hữu nên tất cả các dự án này đều có cùng một mục tiêu đầu tư xây dựng. Đó là kéo dài tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn giao thông; nâng cấp đồng bộ hệ thống đường giao thông đô thị trên địa bàn thị xã, ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vẻ mỹ quan. Và trong năm nay, nhờ hàng loạt công trình giao thông nằm trong đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nhưng hoàn thành sớm, đã tạo ra 1 giá trị khác thông qua sự thành công của các giải thể thao trên.

c0083t01.jpg
Thảm nhựa nóng một số tuyến đường giao thông trong nội thị

Như đợt thử nghiệm

Không chỉ đường sá, các hạ tầng khác tập trung vào các thiết chế văn hóa tạo ra sự đa dạng, phong phú, đồng thời toát lên tầm vóc của đô thị La Gi cũng đã hình thành. Thể hiện cụ thể qua các giải thể thao khác mà thị xã tổ chức trong Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Đó là giải bóng chuyền bãi biển nam – nữ thị xã La Gi mở rộng năm 2023 được tổ chức vào ngày 24/10/2023 với gần 50 VĐV đến từ 15 đơn vị trong và ngoài thị xã La Gi tham gia. Đó là tổ chức giải Quần vợt thị xã La Gi tại Sân quần vợt Resort Đất Lành thị xã La Gi với hơn 20 VĐV tham gia. Đó là giải Cầu lông nhân dịp chào mừng Lễ 2/9 có 60 VĐV tham gia.

dji_0118.jpg
Công viên Nguyễn Huệ, thị xã La Gi

Không chỉ thế, với công viên Nguyễn Huệ, công trình được sửa chữa, nâng cấp từ năm 2021 nhằm tạo không gian xanh, phục vụ nhu cầu giải trí, góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp cảnh quan đô thị và các nhu cầu khác của nhân dân thị xã, trong năm 2023 này cũng đã phát huy hết công năng như kế hoạch. Trước hết, đây là nơi tập thể dục, vui chơi của nhân dân cả ngày lẫn đêm lâu nay. Năm 2023, công viên còn là nơi thị xã tổ chức khai mạc, bế mạc các giải đấu tập trung cả ngàn người; là nơi mà vào tối chủ nhật nào, du khách và nhân dân có thể tập trung về thưởng thức chương trình biểu diễn Âm nhạc đường phố…

le-nghinh-ruoc-thay-thim-va-sac-phong-ve-dinh-anh-n.-lan-1-.jpg
Lễ Nghinh rước Thầy Thím và sắc phong về Dinh 
le-nghinh-ruoc-thay-thim-va-sac-phong-ve-dinh-anh-n.-lan-2-.jpg
Nghi Lễ Nghinh rước Thầy Thím và sắc phong về Dinh 
thi-goi-banh-truyen-thong-trong-le-hoi-dinh-anh-n.-lan-2-.jpg
Hội thi làm bánh truyền thống
thi-goi-banh-truyen-thong-trong-le-hoi-dinh-anh-n.-lan-3-.jpg
Hội thi làm bánh truyền thống
thi-goi-banh-truyen-thong-trong-le-hoi-dinh-anh-n.-lan-1-.jpg
Hội thi làm bánh truyền thống
thi-ganh-ca-anh-n.-lan-.jpg
Hội thi gánh cá
thi-dua-thuyen-thung-ra-khoi-anh-n.-lan-.jpg
Hội thi khiêng thúng ra khơi
hoi-thi-thu-hoach-thanh-long-anh-n.-lan-.jpg
Hội thi thu hoạch thanh long
hoi-thi-dan-luoi-anh-n.-lan-.jpg
Hội thi đan lưới
hoi-thi-keo-co-trong-le-hoi-dinh-anh-n.-lan-.jpg
Hội thi kéo co

Sự bố trí, sắp xếp địa điểm, lựa chọn nơi tổ chức các giải thể thao trên thành công cho thấy thị xã có một đội ngũ bắt đầu làm quen với làm sự kiện. Điều đó cũng được thể hiện qua tổ chức Lễ hội truyền thống - Văn hóa - Du lịch dinh Thầy Thím năm 2023 diễn ra từ ngày 28 - 30/10/2023 có tiếng vang, thu hút nhiều người nơi khác xem qua lễ Khai mạc Lễ hội được truyền hình trực tiếp. Trong 3 ngày lễ hội, thị xã đã tổ chức đầy đủ các nghi lễ truyền thống, đồng thời triển khai nhiều hoạt động phần hội, như: Hội thi làm bánh, Hội thi kéo co, Hội thi đang lưới, Hội thi gánh cá, Hội thi khiêng thúng ra khơi, Hội thi chim chào mào đấu hót, biểu diễn cờ tướng; các trò chơi bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, thu hoạch thanh long… để phục vụ cho du khách đến viếng dinh Thầy Thím và người dân làng Tam Tân.

Bên cạnh đó, còn tổ chức 3 chương trình biểu diễn nghệ thuật trong 3 đêm phục vụ cho du khách, do các nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh và Đoàn Ca múa nhạc Biển Xanh biểu diễn. Tất cả đã nâng tầm lễ hội, thu hút khoảng 30.000 lượt du khách đến tham quan, viếng dinh Thầy Thím và cũng xứng đáng là nội dung UBND thị xã đăng ký với UBND tỉnh để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023, “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Từ đây, góp phần nâng lượng khách đến thị xã năm 2023 ước lên 275.000 lượt, tăng 19.200 lượt so cùng kỳ với doanh thu khoảng 170,8 tỷ đồng.

Theo UBND thị xã La Gi, các giải thể thao, các hoạt động văn hóa mà thị xã triển khai hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh” thành công, đã góp phần quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh của thị xã La Gi đến với du khách. Qua đó cũng góp phần làm phong phú phong trào thể dục, thể thao của thị xã, giao lưu học hỏi đối với các địa phương bạn. Và hơn thế nữa, đây như đợt thử nghiệm đã thành công giúp thị xã tự tin hơn để tổ chức những sự kiện tương tự hoặc quy mô lớn hơn nữa, khi hạ tầng của thị xã hoàn chỉnh.

BÍCH NGHỊ - ẢNH N. LÂN

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang