THỊ XÃ LA GI PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN GIÀU ĐẸP

           Mỗi năm, cứ càng gần đến ngày giải phóng quê hương, ông Võ Văn Nháy- Chỉ huy trưởng Đại đội 460 lại bồi hồi, đong đầy cảm xúc khi trong tâm tưởng, những ký ức với đồng chí, đồng đội đã từng “vào sinh, ra tử” lại hiển hiện; nhớ lại những trận đánh đã có tác động rất lớn đối với phong trào hoạt động cách mạng của địa phương. Những trận đánh tiêu biểu của quân và dân Hàm Tân khi ấy, đã đẩy mạnh phong trào đấu tranh chống địch, tề ngụy dao động co lại, phong trào phát triển thuận lợi. Từ đó tiến lên chiến thắng quân thù. Xúc động, thành kính dâng nén tâm hương lên Bia Ghi danh những anh hùng liệt sĩ mà trong số ấy có những người đã từng chung một chiến hào, Người Chỉ huy trưởng Đại đội 460 như trở về với những chiến tích hào hùng, biết bao gian khổ, hy sinh nhưng hết sức vẻ vang, tự hào.

            45 năm đã trôi qua, quê hương đã và đang tiếp tục trên chặng đường xây dựng và phát triển đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn, nhưng ký ức về những ngày tháng 4 lịch sử của cuộc tổng tấn công và nổi dậy của chiến dịch Hồ chí Minh năm 1975 như vẫn còn đây trong tâm trí của những người lính đã trực tiếp chiến đấu để quê hương được giải phóng vào rạng sáng 23/4/1975, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
         Lần giở lại từng trang lịch sử mới thấy hết sự phát triển của một địa phương ngổn ngang và chất chồng nhiều khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại. 45 năm trước, sau ngày giải phóng, Huyện Hàm Tân khi ấy vừa khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa tiến hành công cuộc cải tạo và xây dựng quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Để rồi từ sau ngày đất nước thống nhất, thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã La Gi đã nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức, tận dụng thời cơ và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương xây dựng La Gi từ một địa phương cơ sở hạ tầng hầu như không có gì, đến nay là đô thị loại III, xứng tầm một đô thị giàu đẹp của vùng đất phía nam tỉnh Bình Thuận.

           Những năm gần đây, để từng bước hiện thực hóa mục tiêu tổng quát “phát triển thị xã theo hướng đô thị thương mại, dịch vụ, du lịch”, trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tê, thị xã La Gi đã có chủ trương và tập trung đầu tư cho lĩnh vực này, chính vì vậy mà có thể thấy trên địa bàn thị xã, hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng được mở rộng và phát triển khá nhanh. Hệ thống siêu thị, mạng lưới chợ được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động tạo thành mạng lưới thương mại rộng khắp trên địa bàn, đảm bảo nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa cho nhân dân. Môi trường kinh doanh lành mạnh, địa phương luôn tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do đó số lượng doanh nghiệp đăng ký mới hàng năm tăng. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cũng theo đó tăng nhanh.  Từ 93.2 triệu USD vào năm 2016 tăng lên 136 triệu USD  năm 2020.
            Song song với phát triển thương mại dịch vụ thì thị xã cũng đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Phát huy lợi thế có các bãi biển đẹp gắn với nhiều di tích, thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi ban tặng, nhiều loại hình dịch vụ du lịch độc và lạ thu hút du khách như du lịch dã ngoại trên biển, thưởng thức hải đặc sản tươi ngon hay du lịch tâm linh tín ngưỡng qua lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím… Từ đó đã thu hút lượng khách du lịch đến với thị xã La Gi.  Tăng bình quân hàng năm khoảng 9.45 %, với thời gian lưu trú ngày càng tăng. 
               
           Với lợi thế của một địa phương có chiều dài bờ biển 28 km, do đó mà ngày từ sau ngày đất nước thống nhất, kinh tế thủy sản đã là một trong những thế mạnh và ngày càng được đầu tư phát triển toàn diện và bền vững. Có một con số so sánh để nói lên sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh tế này. Nếu như vào năm 1977, Huyện Hàm Tân lúc đó mới chỉ có 595 thuyền máy thì đến thời điểm hiện nay, tàu thuyền ở La Gi đã phát triển lên tới 2.122 chiếc, tổng công suất 393.801 CV. Sản lượng hải sản đánh bắt hàng năm đạt hơn 62.500 tấn.  Năng lực tàu thuyền chuyển mạnh theo hướng tăng tàu công suất lớn, có kích thước chiều dài từ 15 mét trở lên. Chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ được thực hiện kịp thời chính là động lực để ngư dân yên tâm bám biển, thúc đẩy sản xuất và nâng cao năng lực đánh bắt và bảo vệ biển đảo.
               Những năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới  được tập trung chỉ đạo. Đến cuối năm 2019, thị xã có 75 % xã đạt chuẩn nông thôn mới, với 72 tiêu chí nông thôn mới đã đạt, bình quân mỗi xã đạt 18 tiêu chí. Ở các xã nông thôn mới, diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc, đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây cũng đã được nâng lên kéo theo đó đời sống kinh tế cũng có những đổi thay tích cực. 
            Sẽ cảm nhận đầy đủ khi về thị xã La Gi hôm nay-một đô thị trẻ đang nổ lực dựng xây trên chặng đường phát triển mới. Đó là khi đường sá được đầu tư bê tông, cứng hóa từ trung tâm thị xã cho đến các đường hẻm nội thị, vùng nông thôn. Các công trình phúc lợi điện, đường trường trạm được quan tâm đầu tư xây dựng chuẩn.Trên 99 % hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhà cửa, công trình kiến trúc khang trang, sạch đẹp. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng. Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống kết cáu hạ tầng được đẩy mạnh, chú ý vào các ngành, lĩnh vực thế mạnh. Chỉ riêng trong 5 năm gần đây, tổng vốn huy động nguồn lực toàn xã hội ước tính trên 4.102 tỷ đồng. Một số dự án mới đang hoàn chỉnh các bước hồ sơ thủ tục như Dự án khu Đô thị mới Đông Tân Thiện và Dự án Khu đô thị mới Tây Tân Thiện, Khu đô thị mới phường Phước Hội…mà một khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển vùng kinh tế phía Nam của Tỉnh và một hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ. 
             Trong lĩnh vực văn hóa xã hội-sự nghiệp giáo dục tiếp tục được chăm lo, chất lượng dạy và học được nâng lên. Công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội hóa giáo dục được quan tâm. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư chuẩn hóa. Toàn thị xã có 20/43 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững. 100 % học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đạt 99,75 %.

            Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố và hoàn thiện. 100 % xã phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, mạng lưới y tế tiếp tục được đầu tư nâng cấp, trong đó Bệnh viên Đa khoa khu vực La Gi đạt tiêu chuẩn bệnh viện tuyến II đã ngày càng đáp ứng nhu cầu phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương khi chất lượng khám và điều trị ngày càng được nâng lên. 
            Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người có công với cách mạng cũng như công tác giảm nghèo được triển khai thực hiện đầy đủ kịp thời. Trong đó các chế độ, chính sách đối với người có công, TBLS luôn được quan tâm chăm lo, thực hiện đầy đủ kịp thời, đúng đối tượng. Cùng với đó, thị xã luôn tập trung đúng mức cho công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo các chương trình mục tiêu nên bình quân hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0.53 %, Giải quyết việc làm cho 2.652 lao động và có trên 1.602 lao động được đào tạo nghề và có việc làm ổn định, cải thiện thu nhập và phát triển kinh tế, đời sống. 

            Trong những ngày tháng 4 lịch sử, hân hoan trong không khí quê hương, đất nước giải phóng toàn vẹn lãnh thổ, vì vậy mà trong mỗi con người La Gi đều có niềm tự hào riêng khi cảm nhận sự đổi thay mỗi ngày trên vùng đất cực nam trung bộ giàu truyền thống cách mạng này.
          Năm 2020-năm diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của quê hương đất nước. Trong đó có những sự kiện đặc biệt quan trọng như chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng quê hương, đất nước; 75 năm CM tháng 8 và quốc khánh 2/9, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời cũng là năm đánh dấu La Gi 15 năm lên đô thị. Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị xã La Gi nỗ lực, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.
        Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã qua các thời kỳ đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, để tạo nên một diện mạo mới cho La Gi ngày nay, luôn có những thay đổi và ngày càng phát triển, từng bước trở thành một đô thị giàu đẹp, xứng tầm là đô thị thương mại-dịch vụ-du lịch phía Nam của tỉnh  Bình Thuận./.

                                        Thực hiện: Thúy Nga-Công Dũng-Nguyễn Lào 

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang