Nghi thức Thí Thực phát lộc-Lễ hội VH-DL Dinh Thầy Thím năm 2023

Vào chiều ngày 29/10/2023, nhằm ngày 15/9 âm lịch, theo tập tục, Hội tam quý Dinh Thầy Thím tổ chức thí thực phát lộc tại khuôn viên di tích.

Sau khi dâng cúng Thầy Thím các cỗ bánh do 7 chi hội Tam Quý của Dinh làm, những phần bánh này đã được “phát lộc” cho người dân và du khách thập phương. Tập tục này gắn liền với những câu chuyện cảm động về lối sống nhân ái, đạo nghĩa của cặp vợ chồng đạo sĩ thần thông, giàu lòng nhân ái, võ thuật hơn người, thường có những nghĩa cử cao đẹp rất được dân làng mến mộ.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc như vậy nên có khá đông người dân và du khách đã tập trung quanh khu vực này để được nhận các phần bánh từ nghi thức “thí thực phát lộc” - là một trong số những lễ vật được dâng cúng Thầy Thím.

Trong cộng đồng người dân địa phương đến nay vẫn lưu truyền rất nhiều chuyện kể về sự linh hiển của Thầy trong việc cứu giúp người bị nạn, giúp tiền bạc và chữa bệnh cho người lao động nghèo khó. Vì vậy mỗi nghi lễ đều gắn liền với lịch sử hình thành các tập quán liên quan đến tín ngưỡng thờ Thầy Thím của cộng động người dân địa phương qua nhiều thế hệ./.

Minh Duyên – Bùi Minh (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang