Nghi thức Chánh lễ-Lễ hội VH-DL Dinh Thầy Thím năm 2023

Sau khi hoàn thành nghi thức Giỗ tiền hiền và cúng binh gia, Ban Tế tự thực hiện nghi thức Chánh lễ tại Chính điện và nhà Võ ca.

Lễ vật được bài trí trên các khám thờ trong nội thất Chính điện và nhà Võ ca. Đặc biệt, lễ vật trong nghi lễ Chánh tế Thần vẫn giữ lại con heo tế sống trong nghi lễ Thỉnh sanh diễn ra vào sáng sớm cùng ngày 16/9 âm lịch, để dâng lên Thầy Thím – đây cũng là một trong những tục thờ cúng lâu đời của cư dân vùng biển, để tế lễ với ước nguyện cầu cho mưa thuận gió hòa, dân cư an lạc.

Trong không gian mang đậm nét tâm linh, diễn trình nghi thức Chánh lễ diễn ra theo bài xướng lễ của vị Hương văn. Ban hành lễ gồm chánh tế, bồi tế, tư chúc, thông xướng và người đánh trống, chuông. Nghi thức cúng được thực hiện trong không gian linh thiêng, huyền ảo mang đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian và trở thành một sinh hoạt tâm linh truyền thống.

Sau khi ông thầy Hội văn đọc văn tế, văn xướng, Ông Chánh bái sẽ hầu lễ, châm trà, rượu… hầu hết các nghi thức thờ cúng đều mang ý nghĩa tôn vinh công đức, nhớ ơn Thầy Thím – người phù trợ dân làng như một vị thành hoàng, bởi những việc làm mang màu sắc thần bí nhưng đầy lòng nhân ái, nghĩa hiệp của Thầy, Thím. Qua đó, hướng mọi người về cội nguồn, duy trì phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp và trở thành không gian trao truyền các giá trị văn hóa, cách thức thực hiện các nghi lễ của thế hệ trước cho thế hệ sau.

Với các nghi lễ mang đậm tín ngưỡng dân gian truyền thống, giá trị nhân văn trong sự tích Thầy Thím được người dân địa phương và du khách lưu truyền như một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Bên ngoài sân lễ, rất đông người dân và du khách cùng hướng về chính điện với tấm lòng thành kính, cầu mong được Thầy Thím chở che để vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống thường ngày./.

Minh Duyên – Bùi Minh (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang