Mô hình sự tích Thầy – Thím thu hút sự quan tâm của du khách khi đến với lễ hội Dinh

Mang nét đặc sắc riêng, khu triển lãm mô hình sự tích Thầy – Thím là không thể thiếu vào mỗi mùa Lễ hội văn hóa – du lịch Dinh được tổ chức vào rằm tháng 9 âm lịch hằng năm.

Với sự chuẩn bị tỉ mỉ, công phu, đòi hỏi khá nhiều thời gian, tuy nhiên, năm nào cũng vậy, thành viên của 7 chi hội Dinh đã rất nỗ lực, bằng cả lòng thành của mình chỉn chu trong từng công đoạn, đường nét để có thể tái hiện một cách chân thật nhất các cột mốc quan trọng trong cuộc đời của Thầy và Thím: Từ khi tầm sư học đạo, dùng phép thuật đổi đình, lãnh án "tam ban triều điển", cưỡi rồng bay về phương Nam, đóng thuyền - bốc thuốc cứu giúp người dân và khi tâm nguyện đã tròn Thầy - Thím tạ thế với khu mộ hiện tọa lạc tại vùng đất Tam Tân, xã Tân Tiến.

Đối với những người con xứ biển La Gi, quê hương mãi là niềm tự hào và thông qua mô hình nói riêng, lễ hội Dinh nói chung, còn muốn giới thiệu đến bạn bè và du khách gần xa về một truyền thuyết đậm tính nhân văn, cùng một vùng quê hiền hòa, mến khách.

Tiếng lành đồn xa, không riêng mùa lễ hội, khu di tích Dinh Thầy - Thím đã ngày càng thu hút nhiều hơn du khách từ các nơi trên cả nước tìm về. Và thông qua lời kể, các tờ bướm, khi trực tiếp tham gia chương trình khai mạc lễ hội với hoạt cảnh sân khấu hóa sự tích Thầy – thím, hay như từ mô hình được thể hiện một cách sinh động, đẹp mắt, người dân địa phương và du khách đều có thể hiểu hơn truyền thuyết về hai vợ chồng người đạo sĩ được sắc phong “Chí Đức Tiên sinh và Chí Đức Nương Nương Tôn Thần”.

Để từ đó, được hiểu thêm một nét văn hóa vùng miền và có thêm niềm tin, sống hướng thiện… từ những cảm nhận, khi một lần đến với Dinh, về đạo nghĩa của Thầy và Thím./.

Minh Trúc + Văn Dũng (Trung tâm VH-TT-TT La Gi) 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang