Lễ Nhập điện an vị-Lễ hội VH-DL Dinh Thầy Thím 2023

Sau khoảng hơn 30 phút, đoàn rước Nghinh thần, sắc phong và bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia di chuyển từ mộ Thầy Thím, đi qua làng Tam Tân (nơi khi xưa Thầy Thím đã dừng chân lánh nạn và sống bằng nghề đốn gỗ, hái thuốc chữa bệnh cho dân làng) đã về tới Dinh.

Khi rước Thầy Thím về đến Dinh, đoàn lễ Nghinh Thần được bố trí trước sân đối diện với Chính điện, đội lân sư rồng múa mừng Thầy Thím đã về dinh; đồng thời, chiêng, trống và nhạc lễ cùng hòa âm tạo nên không khí sôi nổi, nhộn nhịp. Nghi lễ Nhập điện an vị được mở đầu bằng 03 hồi chiêng, trống và nhạc lễ hòa âm rộn rã, tiếp đó vị Chánh bái cầm 03 nén hương khấn vái trước khám thờ Thần mời Thầy Thím an vị, hưởng lễ.

Nghi lễ Nhập điện an vị được thực hiện theo nghi thức cổ truyền trong không khí trang nghiêm và thành kính. Ngoài sân lễ, rất đông người dân và du khách thập phương đến tham quan và chờ dâng lễ đến Thầy, Thím.

Có thể thấy, Lễ hội Dinh Thầy Thím ra đời, duy trì và tồn tại đến ngày nay gắn với lịch sử hình thành các tập quán liên quan đến tín ngưỡng thờ Thầy Thím của cộng đồng người dân địa phương qua nhiều thế hệ. Mỗi nghi lễ đều phản ánh sâu sắc những giá trị văn hóa dân gian truyền thống, thể hiện sự thành kính, biết ơn Thầy Thím và ông bà, tổ tiên đã có công tạo dựng xóm làng, bảo bọc, chở che cho dân làng có cuộc sống bình an và hạnh phúc./.

Minh Duyên – Bùi Minh (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang