La Gi long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2023

Vào lúc 17h, chiều ngày 28/10 (14/9 âm lịch), tại Di tích Lịch sử Văn hóa Dinh Thầy Thím, thị xã La Gi long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Truyền thống Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2023.

Đến dự, có đồng chí Nguyễn Minh –Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Về phía thị xã La Gi, có đồng chí Nguyễn Hồng Pháp - Tỉnh Ủy viên - Bí Thư Thị ủy; đồng chí Tôn Thất Muộn – Phó Bí thư thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Phạm Trọng Nhân – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; đồng chí Phạm Thị Thương-Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thị xã, đồng chí Đặng Thị Hồng Lâm – Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Dinh thầy Thím năm 2023.

 Trước đó, các đồng chí lãnh đạo thị xã đã đến tham quan, thắp hương, tưởng nhớ công đức, bày tỏ lòng thành kính với Thầy, Thím và các vị thành hoàng, các vị tiền nhân – những người có công tạo lập xóm làng, gắn bó mật thiết với mảnh đất Tam Tân ngày xưa và có một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân thị xã La Gi ngày nay.

Lễ hội truyền thống VH-DL Dinh Thầy Thím năm nay được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 26 năm ngày Dinh Thầy Thím được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia và 02 năm được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quyết định đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Mở đầu chương trình khai mạc, Trưởng Ban quản lý di tích Dinh Thầy Thím   đọc Kim sách về lịch sử đức độ của Thầy Thím – người đã có công tạo dựng xóm làng, bảo bọc, chở che cho dân làng có cuộc sống bình an và hạnh phúc. Trong cộng đồng người dân đia phương đến nay vẫn lưu truyền rất nhiều chuyện kể về sự linh hiển của Thầy trong việc cứu giúp người bị nạn, chữa bệnh cho dân làng, giúp ngư dân đóng thuyền đánh cá, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu... Trước công đức và nghĩa cử cứu nhân độ thế cao đẹp đó, đến đời Thành Thái năm thứ 18, nhà vua đã ban sắc phong cho Thầy Thím “Chí đức tiên sinh, chí đức nương nương, tôn thần”.

Tiếp đó, ông Chánh bái Dinh Thầy Thím làm lễ dâng hương tưởng nhớ công đức của Thầy Thím cùng nhiều nghi thức truyền thống khác. 

Trong không khí long trọng của lễ hội mang đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian, đồng chí Phạm Trọng Nhân - Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã La Gi đã đánh lên hồi trống khai hội.

Lễ hội VH-DL Dinh Thầy Thím không chỉ là lễ hội dân gian truyền thống, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, ghi khắc công đức của các bậc tiền nhân khoảng hơn 150 năm qua. Đây là 1 trong 5 lễ hội văn hóa tiêu biểu đã được tỉnh Bình Thuận chọn bảo tồn và phát huy nhằm phục vụ phát triển du lịch của địa phương và là tài sản vô giá của nhân dân làng Tam Tân, thị xã La Gi nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung.

Lễ Khai mạc đã thu hút rất đông người dân và du khách thập phương đến hành hương, trẩy hội và cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc:

Lễ khai mạc diễn ra trang trọng, xứng tầm Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia, trở thành một trong những sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi các hoạt động của năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”; để những giá trị tiêu biểu và ý nghĩa đặc sắc của lễ hội được lan tỏa đến du khách gần xa; góp phần phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã La Gi nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung./.

 

Minh Duyên –Minh Trúc – Bùi Minh – Văn Dũng-Tấn Hoàng

                  (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang