Giỗ Tiền hiền và cúng binh gia-Lễ hội VH-DL Dinh Thầy Thín 2023

Nghi lễ Giỗ Tiền hiền và cúng binh gia diễn ra vào 8 giờ sáng ngày 30/10/2023 nhằm ngày 16 tháng 9 Âm lịch tại nhà Tiền hiền.

Nghi thức lễ được tiến hành trang trọng bắt đầu từ lễ dâng hương tri ân công đức Thành hoàng, tiền hiền hậu hiền, tỏ lòng biết ơn các bậc tiền bối đã có công tạo dựng xóm làng, mang ý nghĩa “Tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ”.

Lễ vật được bài trí trên các khám thờ trong gian thờ Tiền hiền gồm có: Cơm, canh, thịt cá, các món xào, sườn và lòng heo luộc; cùng với xôi, hoa quả, trà rượu, trầu cau, bánh ngọt…

Diễn trình các nghi thức trong nghi lễ Tế Tiền hiền diễn ra trang nghiêm, được thực hiện và tuân thủ đúng theo quy lệ xưa do ông cha lưu truyền lại. Các nghi thức diễn ra nghiêm ngặt theo bài xướng văn do vị Xướng lễ phát lệnh.

Mục đích của nghi lễ này nhằm thể hiện tấm lòng sùng kính và sự biết ơn công lao của các bậc tiền nhân đã có công khai phá, tạo lập làng, dựng dinh và xây dựng cuộc sống trên vùng đất mới. Qua đó, cầu mong họ bảo bọc và phù hộ cho dân làng gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt và cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Cùng với nghi thức Chánh lễ, đây được xem là một trong những nghi lễ cuối cùng trong đại lễ Tế thu Thầy Thím theo truyền thống vào dịp rằm tháng 9 âm lịch hàng năm./.

Minh Duyên – Bùi Minh (Trung tâm VH-TT-TT La Gi) 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang