LA GI RỘN RÀNG VÀO XUÂN

    Trong tiết trời se lạnh của những ngày lập xuân, trên con đường mới thảm nhựa cách đây chưa lâu, người dân làng Phước Bình sinh sống trên tuyến đường Trưng Trắc thêm hân hoan phấn khởi. Với bà con xứ Quảng đã lập nghiệp mấy chục năm trên vùng đất này, không có gì vui hơn khi con đường đất gập ghềnh, khó đi nay đã được thảm nhựa phẳng lỳ, hệ thống mương thoát nước bài bản. Niềm vui đường mới như đã mang mùa xuân năm nay đến sớm hơn với bà con nơi này với một sắc xuân tươi mới hơn những mùa xuân qua.
Không riêng gì người dân làng Phước Bình vui khi có đường mới, mà hàng trăm hộ dân sinh sống trên 8 tuyến đường nội thị vừa được thị xã đầu tư nâng cấp trong năm nay cũng có chung một niềm vui như vậy. 8 con đường nội thị, với tổng chiều dài 4.607 mét bê tông thảm nhựa sạch đẹp đã được khẩn trương thi công để kịp đưa vào phục vụ cho nhân dân La Gi du xuân thuận lợi, an toàn, vui tươi. 
Trong 2 năm qua, không chỉ từ nguồn vốn của Tỉnh mà còn vốn của thị xã với tỷ lệ gần bằng vốn tỉnh đã đưa tổng vốn đầu tư của thị xã lên gần 190 tỷ vào năm 2021, và 256 tỷ đồng của năm 2022. Từ nguồn vốn này đã có hàng loạt công trình trên nhiều lĩnh vực đã được khởi công, trong đó tập trung cho các công trình chỉnh trang đô thị, điện, đường, hệ thống công viên, cây xanh, tạo nên một hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, chỉnh chu và hoàn thiện. 

    Năm 2022 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây là năm đẩy mạnh tập trung thực hiện có hiệu quả “Mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 trong điều kiện thích ứng với dịch Covid-19 và tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phát triển toàn diện, trọng tâm là phát triển công nghiệp, du lịch, thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Giữ vững quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội. Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT-XH của thị xã năm 2022, UBND Thị xã đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của UBND Tỉnh, thị uỷ trong điều hành. Ngay từ đầu năm, đã ban hành chương trình hành động về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế họach phát triển KT-XH năm 2022, Ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ chủ yếu năm 2022 của các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường, đồng thời chỉ đạo, rà soát, đôn đốc thực hiện trong từng tháng.
    Với sự lãnh đạo toàn diện của Thị ủy, sự giám sát của HĐND thị xã, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQVN thị xã, các đoàn thể và sự điều hành quyết liệt, sâu sát, toàn diện của UBND thị xã cùng với những cố gắng, nỗ lực của các ngành, các cấp, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân La Gi, tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong năm 2022 đã đạt được những kết quả quan trọng. Tất cả 10/10 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt theo Nghị quyết của thị ủy, HĐND thị xã giao. Trong đó, thu NSNN được 368 tỷ, đạt gần 409 % dự toán. Chi đầu tư phát triển 100 tỷ đồng, đạt trên 294%. Giá trị sản xuất công nghiệp trên 1.753 tỷ, đạt gần 110%. Kim ngạch xuất khẩu trên 163 triệu USD, đạt trên 105%. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%. Trong đó, trên 94% hộ dân sử dụng nước sạch, vượt kế hoạch đề ra. 95% chất thải rắn đô thị được thu gom, xử lý, đạt 100%. Tỷ lệ độ che phủ (tính cả cây công nghiệp và lâu năm là 64%, đạt 100% kế hoạch). Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,7%, đạt 100% kế hoạch. Có 3.408 người được giải quyết việc làm, đạt trên 189% và tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,3%, đạt theo nghị quyết Thị uỷ, HĐND Thị xã giao. 
Sau dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã cũng hoạt động sôi động trở lại. Thị xã đã đón tới 255.800 lượt người, tăng tới 191.800 lượt so năm 2021. Vinh dự hơn khi trong năm 2022, Lễ hội Dinh Thầy Thím được Bộ VH-TT và du lịch công nhận và đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, góp phần phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, đề án 06 được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân vẫn luôn là mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Trong đó tăng cường triển khai, thực hiện các biện pháp để triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng đảm bảo đúng, đủ liều theo quy định, độ tuổi. Đường lớn rộng mở. Nhà cửa khang trang. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. An sinh, phúc lợi xã hội được thực hiện tốt.
    Trên con đường ĐT.719, có điểm đầu từ 2 xã Tân Thành, Tân Thuận (Huyện Hàm Thuận Nam) đi qua 6 xã, phường của thị xã La Gi, người dân vui mừng phấn khởi sửa sang nhà cửa đón xuân sang. Cùng với đường là điện chiếu sáng công lộ cũng dọc dài theo tuyến phố. Có được giá trị tinh thần, giá trị vật chất cũng được nâng lên rõ rệt. Cửa hàng, cửa hiệu hoạt động nhộn nhịp, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân địa phương. Nối dài niềm vui khi ngay Trung tâm hành chính thị xã, công trình nâng cấp công viên Nguyễn Huệ vừa hoàn thành kịp đưa vào phục vụ cho nhu cầu giải trí của các tầng lớp nhân dân thị xã, nhất là góp phần tạo không gian xanh, làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị của La Gi hôm nay.
Năm 2023 được xác định là năm “bản lề” cho cuộc tăng tốc thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021 – 2025, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đề ra. Do đó, với sự khẩn trương, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thị uỷ, ngay từ đầu năm, trong phương hướng chỉ đạo, điều hành, UBND thị xã đã thể hiện sự quyết tâm, sẵn sàng hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. 
Mừng Đảng - Mừng Xuân, mừng quê hương La Gi mỗi năm lại mang một dáng dấp mới để xứng tầm là đô thị thương mại, dịch vụ, du lịch phía nam của Tỉnh. Như một lẽ tự nhiên, mùa xuân bao giờ cũng đem đến cho ta niềm tin yêu và hy vọng. Hơn bao giờ hết, niềm tin ấy lại được nhân lên gấp bội khi ý Đảng đồng thuận với lòng dân, khi quê hương ngày càng đổi thay khởi sắc. Và như vậy, La Gi lại vào xuân rộn ràng, tươi vui từ những thành tựu của năm qua, để hướng về năm mới Quý Mão 2023 với những mục tiêu mới sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai rất gần./.
                                                         Thực hiện: Thúy Nga-Tấn Hoàng(Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang