Những trò chơi mang đậm nét đặc trưng vùng biển trong Lễ hội VH-DL Dinh Thầy Thím năm 2023

Như đã trở thành truyền thống, các trò chơi dân gian vốn gắn liền với sinh hoạt của người dân vùng biển Tam Tân là một phần không thể thiếu trong mỗi mùa lễ hội văn hóa – du lịch Dinh Thầy Thím.

Ngãnh Tam Tân vốn được biết đến một bãi tắm đẹp với nhiều hải đặc sản tươi ngon, thì nay, trong mùa lễ hội Dinh, du khách còn có cơ hội trải nghiệm để hiểu tường tận hơn cuộc sống của người dân quê - nơi mà thuở xưa Thầy và Thím đã đến cư ngụ và giúp đỡ dân làng.

Đầu tiên là hội thi đan lưới, như thường lệ sẽ được UBND xã Tân Tiến tổ chức cho các chị em trên địa bàn. Thì năm nay, hội thi được UBND thị xã tổ chức quy mô hơn và mở rộng cho cả chị em của 8 xã – phường cùng tham gia thi tài.

Trong trang phục áo bà ba, nón lá, cùng sự thành thạo từ một công việc rất đỗi quen thuộc hằng ngày. Hơn 20 chị em có 10 phút thi đấu. Với những đôi tay thoăn thoắt, các chị đã nhanh chóng tạo nên từng dải lưới đẹp mắt. Trên gương mặt của cả người thi và khán giả, ai ai cũng rạng rỡ nụ cười.

Kết thúc hội thi, BTC đã trao giải nhất cho chị Lê Thị Ngọc Lệ, giải nhì chị Nguyễn Thị Xuân – cùng đơn vị xã Tân Tiến, đồng giải ba thuộc về chị Nguyễn Thị Thủy – Tân Tiến và chị Nguyễn Thị Thu Nga – xã Tân Hải. Cùng nhiều giải khuyến khích được trao cho các chị.

Ngoài đan lưới, thì gánh cá cũng là một công việc mưu sinh thường nhật của chị em vùng biển. Ở trò chơi này, các chị đã thể hiện sự dẻo dai, tháo vát của mình. Với đôi quang gánh có trọng lượng 20 kg và quãng đường cát lún có chiều dài vòng đi và về 80 m. Cái nắng, cái nóng của thời tiết gần như đã không còn là trở ngại, bởi vì công việc ấy đã quá quen thuộc.

Mộc mạc, dung dị nhưng đó là hình ảnh rất đẹp của những người được mệnh danh là “phái yếu”. Tuy vậy, nhưng các chị đã thể hiện sự mạnh mẽ của mình trong từng thao tác. Từ đó, toát lên vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình, họ vẫn ngày ngày tần tảo sát cánh cùng chồng để vun vén, chăm lo cho con cái và hạnh phúc gia đình.

Thêm một phần thi nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả là thi khiêng thúng ra khơi. Có 6 đội chơi, mỗi đội gồm 4 VĐV (2 chèo và 2 hỗ trợ). Sau khi nghe tiếng còi hiệu lệnh xuất phát của trọng tài, các chàng trai với thân hình rắn chắc, đã nhanh chóng đưa chiếc thúng của đội mình xuống biển, vượt qua những con sóng nhấp nhô với khoảng chiều dài được cắm mốc quy định 50 m, VĐV các đội đã hết sức cố gắng trong phần thi, tranh nhau về đích sớm nhất.

Tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả như càng làm dậy lên không khí rộn ràng của mùa lễ hội. Với những trò chơi mang đậm đặc trưng vùng biển, được tổ chức vào dịp này như lời giới thiệu đến du khách gần xa về một phần cuộc sống, sinh hoạt của người dân quê hương.

Cùng với chương trình phần lễ mang ý nghĩa tâm linh truyền thống, thì phần hội đã được diễn ra với các hoạt động phong phú, đa dạng mang đậm nét văn hoá dân gian, qua đó góp phần tạo thêm ấn tượng tốt đẹp và tinh thần vui vẻ cho người dân địa phương và du khách khi đến tham quan du lịch trong mỗi mùa lễ hội Dinh Thầy - Thím./.

Minh Trúc + Văn Dũng(Trung tâm VH-TT-TT La Gi) 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang