Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một
cửa phường Phước Lộc
Nâng cao kỷ luật, kỷ
cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có
hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng
cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực
hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích
cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát
các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND phường
Phước Lộc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:
1. Cải cách thể chế:
- Tiếp tục nâng cao
chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính
hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai
thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo
quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật
chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn.
- Thường xuyên rà
soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc
phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi,
bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
- Tổ chức, triển khai
thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm
lĩnh vực Hộ tịch, tư pháp, Lao động thương binh và xã hội.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát
các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề
nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp,
cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành
chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện
và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông.
- Thực hiện tốt công
tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân,
tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà
nước.
Công chức làm việc tại bộ phận một cửa hướng
dẫn công dân làm các thủ tục
đăng ký trực tuyến và thanh toán không tiền mặt.
Triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
TTHC phát sinh mới có hiệu quả, bảo đảm 100% kết quả giải quyết TTHC được cung
cấp đồng thời cả bản điện tử.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện thường
xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi,
bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
4. Xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tiếp tục thực hiện
Đề án xác định vị trí việc làm, xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức;
- Thực hiện đúng các
quy định về sử dụng, đánh giá cán bộ công chức, và công tác quản lý cán bộ,
công chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh và
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch
đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình
độ chuyên môn, năng lực.
- Thực hiện tốt công
tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo
quy định của pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ,
công chức phải theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công việc;
đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề
nghiệp.
- Xây dựng và thực
hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy
định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề
nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức,
5. Hiện đại hóa nền hành chính
nhà nước
- Đẩy mạnh việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước;
bảo đảm giúp các cơ quan nhà nước xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh
đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
- Tập trung đẩy mạnh
cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp
dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn
giản hóa, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính Và thanh toán
không tiền mặt.
6. Công tác chỉ đạo, điều hành
cải cách hành chính
Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc
phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ,
công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực
hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao nhận
thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách
hành chính trong cơ quan, đơn vị ; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức
và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần
trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
Kim Tuyền
– Cán bộ VH-TT Phước Lộc