Thị xã La Gi tập trung đầu tư hạ tầng kinh tế biển

          Đối với hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản, thị xã La Gi trong thời gian qua đã  cơ cấu hợp lý đội tàu khai thác các vùng lộng, vùng khơi, phát triển số lượng tàu có công suất lớn đánh bắt dài ngày và các vùng biển xa;  sự hỗ trợ tích cực của nhà nước trong khai thác và đánh bắt xa bờ; một số nghề khai thác gần bờ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản đã chuyển đổi sang đánh bắt xa bờ hoặc chuyển sang ngành nghề khác. Hàng năm, trong khai thác hải sản luôn đạt chỉ tiêu đề ra . Phát huy tổ đoàn kết khai thác trên biển nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác đánh bắt hải sản, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện nghề cá hoạt động trên biển; tổ chức tốt các dịch vụ hậu cần nghề cá, nhất là các loại hình dịch vụ trên biển để giảm chi phí sản xuất; 
Song song với hoạt động khai thác hải sản, thị xã La Gi  cũng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế biển như:  triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá cửa biển La Gi. Hạng mục Gói thầu số 13-thi công nạo vét luồng và khu nước neo đậu thuộc công trình mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh bão kết hợp Cảng cá cửa biển La Gi. Khối lượng cát nạo vét 147.000m3. Từ công trình nạo vét này, đã tạo điều kiện thuận lợi  để ngư dân yên tâm phát triển cải hoán, đóng mới tàu thuyền vươn khơi xa. 

Các hạng mục Kè chắn sóng, các công trình hạ tầng trong Cáng Cá La Gi cũng được chú trọng đầu tư để dần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển -ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã . Ngày 04/5/2018 UBND tỉnh cho điều chỉnh dự án tại công văn số 1752 cụ thể: Giải quyết vùng nước tù đọng cho phù hợp bằng cách tháo dỡ đê hữu hiện hữu và điều chỉnh vị trí đầu đê để hạn chế tình trạng bồi lấp cửa biển. Hiện Sở Kế hoạch & Đầu tư đã có Tờ trình số 6269 ngày 10/12/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công – dự toán hạng mục Kè chắn sóng thuộc công trình Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá, cửa biển La Gi, thị xã La Gi trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Ông Phan Thế Tài trước đây hành nghề tài công chuyên đánh bắt khơi xa đã rất phấn khởi trước sự quan tâm của tỉnh và thị xã đối với hạ tầng kinh tế biển. Ông nói, chính nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương mà ngư dân La Gi yên tâm làm ăn, phát triển ngành nghề. 
        Cùng với cửa biển, Cảng cá La Gi thì cửa biển Ba Đăng xã Tân Hải cũng được quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão. Hiện nay đã tiến hành di dời dân lên khu tái định cư mới . Tân Hải là một trong những địa phương có phần lớn hộ dân sống với nghề biển. Từ bao đời nay, cửa biển Ba Đăng là nơi ra vào hành nghề chính của ngư dân địa phương và một số xã lân cận. Ý thức được vấn đề này người dân đã tích cực di dời để tạo điều kiện thuận lợi sớm thực hiện quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ba Đăng .

Song song với phát triển kinh tế là kết hợp với quốc phòng - an ninh vùng biển và ven biển của thị xã . Thị xã cũng  quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang, nòng cốt là lực lượng bộ đội biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự trị an vùng biển và ven biển của thị xã La Gi ; kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng thủ, tác chiến sát với quy hoạch phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển của thị xã 
         Với sự quan tâm đầu tư cho hạ tầng kinh tế biển trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho hoạt động ngành kinh tế biển của thị xã La Gi được duy trì, phát triển; ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản đạt yêu cầu sản lượng.. Hứa hẹn sẽ mở ra nhiều hướng cho kinh tế biển thị xã tăng trưởng và phát triển bền vững ./.
                  Bùi Minh (Đài La Gi) 

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang