Nhằm góp phần tạo hiệu
quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền
điện tử, xã Tân Bình đã và đang tích cực đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực
tuyến nhằm mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Để triển khai sử dụng có
hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngay từ đầu năm UBND xã đã chỉ
đạo các công chức chuyên môn xã tăng cường tuyên truyền công tác cải cách hành
chính; đặc biệt là tuyên truyền khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia sử dụng
dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3; chủ động đăng ký tài khoản trên
cổng dịch vụ công của tỉnh, khi thực hiện thủ tục hành chính sẽ nộp hồ sơ trực
tuyến đối với các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
Đối với các tổ chức, cá nhân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, Công
chức phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã sẽ tư vấn, hướng dẫn công dân
việc đăng ký thông tin và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời tư vấn về
việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ
thủ tục hành chính để người dân thấy được hiệu quả, lợi ích của việc sử dụng
dịch vụ công trực tuyến kết hợp việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.
Hiện số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND xã là 168 thủ tục; TTHC đủ điều kiện thực hiện qua dịch vụ công
trực tuyến là: 66 thủ tục (trong đó: mức độ một phần: 16 thủ tục, mức độ toàn
trình: 50 thủ tục); TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch
vụ Bưu chính công ích: 102 thủ tục. Nhờ sự chủ động, quyết liệt trong thực hiện
giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số, trong 9 tháng đầu năm, UBND xã
Tân Bình đã tiếp nhận 2.991 hồ sơ, đã giải quyết 2.980 hồ sơ, trong đó giải
quyết đúng và trước hạn 2.895 hồ sơ (đạt 97,15%), trong đó 1.147 hồ sơ trực
tuyến toàn trình.
Hiện nay, 100% các TTHC
được cập nhật và đồng bộ trên cổng thông tin điện tử tại trang https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/ để người dân, doanh
nghiệp có thể dễ dàng truy cập ở bất cứ đâu có kết nối internet. Để thực hiện
có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, UBND xã Tân Bình đã tích cực đôn đốc triển
khai giải quyết TTHC theo phương án khuyến khích các cá nhân, tổ chức thực hiện
gửi hồ sơ trực tuyến, tạo kho lưu giữ hồ sơ giấy tờ của cá nhân theo phương
thức số hoá và hồ sơ điện tử. Các hồ sơ số hóa, chứng thực điện tử để đủ điều
kiện là bản điện tử để lưu kho cá nhân và giải quyết nhiều lần sử dụng như tái
sử dụng nhiều lần. Nhờ đó, giảm chi phí đi lại, nâng cao năng suất, hiệu quả
lao động, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Thời gian tới, UBND xã
Tân Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân truy
cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến; tăng
cường cán bộ, công chức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kê khai trên môi trường
mạng; tích cực kiểm tra, nắm bắt thông tin nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng
mắc trong quá trình triển khai, thực hiện./.
Mỹ Trinh – Công chức VP-TK xã