Đồn Biên Phòng Phước Lộc – “Điểm tựa” để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

Khép lại 365 ngày với những lo toan tất bật của cuộc sống, ngày Tết luôn là dịp để mỗi thành viên trong gia đình đoàn viên, quây quần bên nhau, để vui đón một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc. Thế nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Phước Lộc ngày Tết, cũng như ngày thường “Đồn vẫn luôn là nhà”, các  anh vẫn luôn trực chiến 24/24 để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân trong mọi thời khắc, bất kể ngày hay đêm. Với sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao của các cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Phước Lộc, đã có biết bao ngư dân được hỗ trỡ kịp thời nơi “đầu sóng, ngọn gió”.

Với ngư dân Nguyễn Văn Dụ chủ tàu kiêm thuyền trưởng (sinh năm 1966 ngụ KP8, phường Phước Lộc, ngư dân Phùng Văn Hoàng (sinh năm 1964); Nguyễn Văn Ngọc (sinh năm 1965) ở Phường Đức Nghĩa/TP. Phan Thiết, nếu không có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng ứng cứu kịp thời  khi gặp “sóng to, gió lớn” khi đang lênh đênh trên biển thì có lẽ họ đã nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại nặng nề về tài sản. Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN: Lúc 09h38 ngày 31/12/2020, tại khu vực biển cách Đông Nam Vũng Tàu khoảng 53 hải lý (tọa độ 09059’N - 107054’E), tàu EVEREST 3 đang trực tại mỏ Tê Giác Trắng phát hiện 01 tàu cá (không có số hiệu), trên tàu có 03 lao động đang bị trôi dạt trên biển. Tại thời điểm kể trên, khu vực có gió mạnh cấp 7, 8, tàu EVEREST 3 không thể tiếp cận đưa 03 lao động bị nạn lên tàu nên đã tiến hành lai dắt tàu cá bị nạn về khu vực biển La Gi. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Lúc 22h00 ngày 31/12/2020, Tổ công tác của Đồn Biên phòng Phước Lộc gồm 04 đồng chí (do đồng chí Phó Đồn trưởng làm tổ trưởng) huy động 01 tàu cá của ngư dân xuất phát tại cảng La Gi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Đến 23h45 cùng ngày,  tổ đã tiếp nhận tàu cá bị nạn cùng 03 lao động từ tàu EVEREST 3 tại khu vực biển cách Đông Nam cửa biển La Gi khoảng 04 hải lý (tọa độ 10038’N - 107050’E); đến 01h00 ngày 01/01/2021, tổ công tác của đồn đã tiến hành lai dắt tàu cá bị nạn cùng 03 lao động về đến Cảng La Gi an toàn.

Thường xuyên bám sát địa bàn công tác, trong năm, Đồn Biên phòng Phước Lộc luôn quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, kịp thời xử lý giải quyết các vụ việc xảy ra theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Cụ thể đã bắt 10 vụ/14 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu được 5,1343 gam Methamphetamine: Trong đó khởi tố 05 vụ/05 đối tượng, xử phạt VPHC 05 vụ/09 đối tượng; xác minh, xử lý 63/63 tin đạt 100% tin vụ việc, từ đó góp phần cùng địa phương giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn.

            Đối với công tác kiểm soát Biên phòng, trong năm vừa qua, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên biển, đẩy mạnh tuyên truyền cho các thuyền trưởng và chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển các nước khi đánh bắt hải sản; tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển 106 buổi với hơn 480 lượt CB-CS tham gia; phối hợp tuần tra trên biển 47 buổi với 235 lượt CB-CS tham gia; cho 151 chủ phương tiện, thuyền trưởng làm bản cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế gia đình.

Xác định nhiệm vụ chống khai thác IUU là quan trọng, hàng đầu, trong năm 2020,  Đồn Biên phòng Phước Lộc đã đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về Luật thủy sản, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chống di cư trái phép, chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

         Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, những năm qua, Đồn Biên Phòng Phước Lộc được các cấp ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Như trong năm 2020, Đồn Biên phòng Phước Lộc vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen “đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước Khối bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận năm 2020”; được Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen “vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và chào mừng đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI; được Chính ủy Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng”đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2020”;

Luôn “kề vai sát cánh” đồng hành với ngư dân, nhất là trong những thời khắc “sóng to, gió lớn’ bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, phương tiện của ngư dân.  Đồn Biên phòng Phước Lộc xứng đáng là “điểm tựa” vững chắc để ngư dân gửi gắm niềm tin nơi đầu sóng, ngn gió, yên tâm vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc./.

                             Rạng Đông(Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang