Chủ động cân đối hàng hóa đưa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn
Lượt xem: 5643

(binhthuan.gov.vn) Sở Công thương tỉnh cho biết, thời gian qua hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn được diễn ra liên tục và thông suốt với hiệu suất tăng dần, đạt khoảng 80% hiệu suất so với thời điểm trước dịch Covid-19, có ngày cao điểm lên tới gần 1.100 xe thông quan xuất nhập khẩu trong ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng hàng hóa nông sản, trái cây tươi từ các tỉnh, thành trên cả nước được vận chuyển lên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng tăng dần; mặt khác, một lượng lớn phương tiện sau khi giao trả hàng hóa lưu lại các bãi xe tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh khiến cho sức chứa xe hàng mới trong các bến bãi giảm xuống. Hiện nay, số lượng phương tiện đi vào khu vực cửa khẩu đã quá tải so với mặt bằng sử dụng của các bến bãi; cùng với năng lực thông quan nhưhiện nay, để giải phóng xong lượng xe chở hàng hóa đang tồn chờ xuất khẩu tại các bến bãi cần khoảng 05 ngày.

Dự báo trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh vào mùa vụ thu hoạch hàng nông sản của 2 nước Việt - Trung sẽ khiến cho nhu cầu tiêu dùng, mua bán và thông quan tại tất cả các cửa khẩu đường bộ đều tăng mạnh, dẫn tới lượng phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu tiếp tục được dồn về và gây nên tình trạng ùn ứ diện rộng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác điều tiết phương tiện, giữ gìn an ninh trật tự, công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; tiềm ẩn nguy cơ làm trì trệ năng lực thông quan xuất khẩu hàng hóa và phát sinh tăng chi phí, thiệt hại về kinh tế cho lái xe, doanh nghiệp.

Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả tươi cũng như thanh long qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu biên giới phía Bắc được diễn ra thuận lợi, Sở Công thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội thanh long Bình Thuận khẩn trương thông báo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã là thành viên có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu biên giới phía Bắc được biết để có kế hoạch sản xuất, đưa hàng lên phía cửa khẩu hợp lý.

Các doanh nghiệp, Hợp tác xã chế biến, xuất khẩu thanh long trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc về năng lực bến bãi, tiến độ thông quan, phương thức giao nhận để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, điều tiết phương tiện chở hàng, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu tại các tỉnh biên giới phía Bắc, năng lực thông quan hàng hóa, lượng xe hàng chờ xuất khẩu, từ đó đánh giá khả năng xuất khẩu để điều tiết phương tiện chở hàng và xây dựng phương án sản xuất, xuất khẩu hợp lý. Kịp thời nắm bắt, cập nhật những chính sách thay đổi bên phía Trung Quốc nhằm góp phần điều phối hoạt động xuất nhập khẩu một cách chủ động, thông suốt và hiệu quả. Xem xét lựa chọn các phương thức vận tải khác như qua các cảng biển, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ. Tiếp tục quan tâm, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Nguyễn Phương

Cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1