Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh và thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn
Lượt xem: 3455

(binhthuan.gov.vn) Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương tỉnh đề nghị các Sở, ngành có liên quan và các huyện, thị xã, thành phố; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hiệp hội thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp, Hợp tác xã chế biến, xuất khẩu thanh long trên địa bàn tỉnh cập nhật tình hình xuất nhập khẩu và khôi phục phương thức thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan sẽ được khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh và phương thức thông quan hàng hóa như trước khi có dịch bệnh bệnh Covid-19. Đối với hoạt động xuất nhập cảnh, phía Trung Quốc cho phép hành khách quốc tế được xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan với điều kiện hành khách trước khi nhập cảnh Trung Quốc cần tiến hành xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh vào Trung Quốc; nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh vào Trung Quốc.

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh trực tiếp, lái xe và người đi cùng xe qua biên giới của hai bên có thể lái xe hàng vào ngoài khu vực cửa khẩu của bên kia để sang tải hàng hóa và tiến hành giao nhận hàng hóa. Lái xe và người đi cùng xe của hai bên Việt - Trung có thể thông qua đường xuất nhập cảnh để xuất nhập cảnh. Tuy nhiên về mặt thủ tục, lái xe và người đi cùng xe phải có xét nghiệm âm tính PCR trong vòng 48 tiếng đồng hồ và khai báo vào phiếu khai nhập cảnh y tế mới được nhập cảnh vào Trung Quốc.

Tại cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, phía Trung Quốc cho phép các lái xe và người đi cùng xe của Việt Nam được trực tiếp lái xe chở hàng qua biên giới đi thẳng vào các bãi hàng ngoài khu vực cửa khẩu của bên Trung Quốc để sang tải và tiến hành giao nhận hàng hóa kể từ ngày 09 tháng 3 năm 2023. Phía Trung Quốc sẽ tạm thời sử dụng tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Pò Chài làm tuyến đường xuất nhập cảnh cho lái xe và người đi cùng xe.

Việc Trung Quốc khôi phục lại phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước dịch tại cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài và cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan sẽ phần nào tiết giảm một số thủ tục, chi phí cho các doanh nghiệp kinh doanh, vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt, hiệu quả, đặc biệt là nông sản của tỉnh Bình Thuận qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng như cửa khẩu biên giới phía Bắc được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa tình trạng phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu ùn ứ, ách tắc trong thời điểm sắp vào mùa vụ thu hoạch và xuất khẩu của nhiều mặt hàng trái cây tươi, Sở Công thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội thanh long Bình Thuận tăng cường công tác nắm bắt và cập nhật thông tin, tình hình thông quan qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc, thông tin đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã chế biến, xuất khẩu thanh long trên địa bàn tỉnh được nắm thông tin và thực hiện đúng theo quy định.

Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thông tin đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để nắm thông tin về quy định về người và phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thực hiện đúng theo quy định.

Các doanh nghiệp, Hợp tác xã chế biến, xuất khẩu thanh long và kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc về năng lực bến bãi, tiến độ thông quan, phương thức giao nhận để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, điều tiết phương tiện chở hàng, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác. Chủ động trong việc chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; đồng thời, chủ động trong việc khai báo thông tin trên nền tảng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.

Nguyễn Phương

Cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1