Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng
đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, xã Măng Tố
đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công
trực tuyến toàn trình, dịch vụ
công trực tuyến một phần để thụ hưởng nhiều
tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Xã Măng Tố đang trong giai
đoạn phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt chuẩn xã nông thôn mới. Quá trình xây dựng
nông thôn mới, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chú trọng thực hiện đồng bộ giải
pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất là đẩy mạnh triển khai
dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính
quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Xã cung
ứng dịch vụ công trực tuyến với 18 thủ
tục hành chính. Để đưa dịch vụ công trực tuyến đến người dân, xã d8ã được đầu
tư trang thiết bị phục vụ công việc; tạo điều kiện cho cán bộ tham gia tập huấn
nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh
tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu
cầu giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đồng chí Trần Văn
Thương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến
lúc đầu gặp nhiều khó khăn do đa số người dân không có điều kiện tiếp xúc nhiều
với máy tính, điện thoại thông minh nên bỡ ngỡ khi tiếp cận dịch vụ công trực
tuyến. Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ
công trực tuyến; hướng dẫn người dân lập tài khoản, thao tác gửi hồ sơ qua mạng,
giúp người dân gỡ bỏ tâm lý ngại khó, quen với việc sử dụng dịch vụ công trực
tuyến giải quyết thủ tục hành chính. Đối với người dân không sử dụng điện thoại
thông minh, người cao tuổi, cán bộ xã hỗ trợ tạo tài khoản cho người dân, nộp
hồ sơ giúp người dân. Đảng ủy xã phân công cán bộ, đảng viên hướng dẫn, hỗ trợ
hộ dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua nhóm Zalo.
Dịch vụ công trực tuyến
mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi
phí đi lại giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính công khai, minh bạch của
thủ tục hành chính, giảm khối lượng công việc cho cán bộ xã, góp phần thực hiện
cải cách hành chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ
sơ qua dịch vụ công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân chủ
động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại
nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy.
Trong 6 tháng đầu năm ăm
2023, xã nhận và giải quyết 651hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó số hồ sơ tiếp
nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 40%. Đây là bước đầu và
là động lực để xã tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyến, đưa tiện ích đến
với người dân, góp phần xây dựng hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số,
đáp ứng điều kiện về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu theo quy định bộ tiêu chí quốc gia về xã
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của Bộ Thông tin và Truyền thông./.
Nguyễn
Như Kiên