HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TỪ MÔ HÌNH “CAMERA AN NINH PHÒNG – CHỐNG TỘI PHẠM” TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ LA GI

    Thị xã La Gi, một đô thị trẻ của tỉnh Bình Thuận và là Đô thị loại 3 của cả nước, vì vậy những năm gần đây thị xã La Gi đã và đang có những bước tiến chuyển mình trên nhiều lĩnh vực, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao, kinh tế phát triển đúng hướng và diện mạo ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên đi kèm với sự phát triển chung trên nhiều lĩnh vực thì tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Trước tình hình đó, với vai trò là lực lượng chủ công trong trong tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội. Công an thị xã đã tham mưu cho Thị ủy – UBND thị xã triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” trên địa bàn thị xã. Đến nay mô hình này đã được thực hiện khá tốt và mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
    Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng số camera an ninh phòng chống tội phạm được lắp đặt trên toàn địa bàn thị xã là 585 điểm với 1.600 mắt camera; tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ 500 triệu đồng. Trong đó Khối Cơ quan, doanh nghiệp đã có 25 đơn vị lắp đặt-với 365 mắt camera. Khối trường học có 11 trường -với 98 mắt. Khối phường, xã đã lắp đặt 398 điểm với 1.087 mắt và có 46 cơ sở tôn giáo lắp đặt hơn 50 camera an ninh trật tự.

    Từ khi đi vào hoạt động, mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm trên địa bàn thị xã đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc gắn camera an ninh giám sát ở khắp tất cả các địa bàn có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Cụ thể theo thống kê của cơ quan chức năng, trên các tuyến, khu vực lắp camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự có nhiều chuyển biến tích cực, từ dữ liệu camera ghi lại đã giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, cũng như xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, vi phạm về môi trường, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Các camera giám sát an ninh được trang bị đều đạt chuẩn HD, có khả năng nhìn xa 200m, khả năng quay quét 360 độ, lấy nét tự động và có thể tua lại hình ảnh trong vòng một tháng. Chính nhờ sự hỗ trợ của hệ thống camera an ninh, trong năm 2019 vừa qua, lực lượng Công an thị xã đã xử lý 05 vụ việc vi phạm về lĩnh vực môi trường, đấu tranh làm rõ 26 vụ trộm cắp tài sản, tổ chức bắt 12 đối tượng, trong đó có 09 đối tượng có tiền án, tiền sự; 07 đối tượng ma túy; đồng thời phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự Cơ động Công an Thị xã trích xuất dữ liệu phục vụ cho công tác xử lý các vụ tai nạn giao thông rất hiệu quả. Ngoài ra, nhiều vụ thanh niên địa phương tụ tập nhậu say, gây mất ANTT, chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm cũng đã bị phát hiện và địa phương mời lên giáo dục, nhắc nhở, cũng như đưa ra kiểm điểm trước dân...

    Tính đến nay, tất cả 9 xã phường đều thành lập được ban chỉ đạo và các tổ nồng cốt mô hình Camera an ninh trật tự và phòng chống tội phạm. Thông qua hoạt động của Mô hình camera này, đã phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ. Thực tế trong thời gian qua, tại  các địa bàn phường, xã, thôn, khu phố và cơ quan, hộ gia đình đã lắp đặt Camera, cho thấy công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ kể từ khi lắp đặt camera đã mang lại hiệu quả cao trong phòng ngừa, phục vụ tốt công tác đấu tranh, điều tra làm rõ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng xấu, góp phần chủ động đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 
    Có thể khẳng định, mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm trên địa bàn thị xã đã phát huy được hiệu quả tích cực, không chỉ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi và kiềm chế  tội phạm, tệ nạn xã hội và các vụ việc trên lĩnh vực an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đắc lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh ở thị xã La Gi./.
                                                                            Văn Dũng (Đài La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang