Cơ hội cho hàng Việt “lên ngôi” trong xu hướng tiêu dùng
hiện nay không chỉ phụ thuộc rất lớn vào sự khích lệ từ phía Nhà nước, sự cố
gắng của doanh nghiệp và sự ủng hộ của người tiêu dùng mà còn gắn kết chặt chẽ
với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà phân phối. Dạo một
vòng siêu thị Co.opMark La Gi qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy hàng Việt
Nam gần như chiếm lĩnh hoàn toàn lượng hàng hóa tại đây,
trên các kệ chưng bày sản phẩm của siêu thị, những mặt hàng
Việt bao gồm
đồ gia dụng, thực phẩm và hóa mỹ phẩm... thu hút người tiêu
dùng bởi mẫu mã, bao bì đẹp, đa dạng.

Khi chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện kéo theo nhu cầu sử
dụng hàng hóa của người dân ngày càng tăng cao. Trao đổi với một số người tiêu
dùng, được biết họ đã và đang rất ưa chuộng các sản phẩm
của Việt Nam không chỉ vì giá cả phải chăng mà còn có chất lượng tốt, ghi rõ
nơi sản xuất, hạn sử dụng. Trong khi hàng hóa
nước ngoài đang ngày càng bị ‘thờ ơ” thì hàng Việt và đặc biệt là hàng Việt Nam
chất lượng cao đã trở thành lựa chọn số 1 của đông đảo người tiêu dùng Việt.
Ghi nhận tại quầy tươi sống - Siêu
thị Co.opMart La Gi cho thấy có khá đông người tiêu dùng đã chọn các loại rau,
củ, trái cây...tươi theo tiêu chuẩn VietGap để ưu tiên cho bữa ăn của gia đình.
Ngoài đồ gia dụng, thực phẩm và
hóa mỹ phẩm...thì quầy hàng may mặc cũng thu hút người mua không kém bởi mẫu mã ngày càng đa dạng, đẹp mắt, chất liệu tốt, giá cả và “gu” thời
trang phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam. Đây là những điểm mạnh góp phần để các sản phẩm may mặc sản xuất trong nước làm hài lòng người tiêu dùng.
Sau nhiều năm thực hiện
cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ chính
trị, thói quen và sở thích sử dụng hàng Việt thật sự thấm sâu vào tiềm thức
người dân, từ người mua, người bán cho đến các doanh nghiệp sản xuất trong
nước. Để đáp lại sự tin dùng của khách hàng, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục
đầu tư đổi mới tư duy và công
nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh; ứng dụng thành tựu khoa học - công
nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ trên thị trường; điều tra,
khảo sát thị hiếu tiêu dùng và nhu cầu sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp trên
thị trường; thiết lập hệ thống phân phối đưa hàng hoá, dịch vụ đến với người
tiêu dùng từ thành thị cho đến nông thôn… Đồng hành với doanh nghiệp, các ngành
chức năng thị xã đã thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” đưa thị trường hàng Việt đến tay người
tiêu dùng; mở rộng, tập trung tăng cường kiểm
soát thị trường, đảm bảo loại mặt hàng không đảm bảo an toàn, kém chất lượng ra
khỏi thị trường tiêu dùng. Và Siêu thị Co.opmart La Gi đã làm
tốt chức năng là “nhịp cầu nối” đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu
dùng. Thiết
nghĩ, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính
trị phát động ngày càng đạt hiệu quả cao, mỗi người dân Việt, trong đó có
người dân thị xã La Gi cần
phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất hàng Việt
Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao trên thương trường hiện nay bằng việc làm thiết thực: Ưu tiên sử dụng hàng hóa nước nhà.
Rạng Đông- Công Dũng
(Trung
tâm VH – TT – TT La Gi)