MANG XUÂN VỀ CHO NHỮNG CHUYẾN BIỂN VƯƠN KHƠI

Xác định việc đánh bắt xa bờ là hình thức khai thác mũi nhọn nhằm tăng sản lượng hải sản cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thị xã La Gi, trong thời gian qua đã quan tâm triển khai và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân vươn khơi, bám biển. Trong đó, chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác vùng biển xa theo Quyết định 48 của Chính phủ đã mang lại hiệu quả khi kịp thời giải quyết những khó khăn của ngư dân, phát triển nghề đánh bắt xa bờ, sửa chữa thuyền máy, nâng công suất lớn để tăng sản lượng khai thác thủy sản, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Gặp gỡ ngư dân Nguyễn Văn Thả, ở khu phố 8, phường Phước Hội vào những ngày cận Tết Tân Sửu 2021, thấy rõ sự  vui mừng khi tàu cá 500 CV với chiều dài hơn 15m của anh được nhận 300 triệu đồng tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định số 48 của Chính phủ trong đợt chi trả thứ 2 tại Kho bạc Nhà nước La Gi vào cuối năm 2020. Có thể nói, ngoài những khoang thuyền đầy ắp cá tôm sau mỗi chuyến biển kéo dài từ 3 đến 4 tuần, thì một trong những động lực giúp anh nỗ lực bám biển vươn khơi đó chính là sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước, của Chính quyền địa phương.

Còn với ngư dân Hoàng Thái Sơn ở khu phố 8, phường Phước Hội-bám trụ với nghề truyền thống của gia đình từ hơn 40 năm nay, ông hiểu hơn ai hết ý nghĩa thiết thực mà chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ mang lại. Đối với ông, đây là nguồn động viên, khích lệ lớn để mỗi ngư dân quyết tâm bám ngư trường khai thác hải sản và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Năm 2020, thị xã La Gi có 143/435 tàu cá xa bờ đăng ký thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí nhiên liệu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ và 11 tàu cá đóng mới, nâng cấp tàu cá xa bờ theo Nghị định 67 của Chính phủ. Vào tháng 9/2020, thị xã đã tiến hành chi trả hỗ trợ theo Quyết định số 48 của Chính phủ cho 38 chủ phương tiện tàu cá với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Tiếp đó, vào tháng 12/2020, La Gi tiếp tục chi trả cho 78 chủ phương tiện với tổng số tiền hơn 11, 951 tỷ đồng trên tổng số 173 chuyến biển. Số tiền này chi hỗ trợ cho các tàu cá khai thác đánh bắt xa bờ, có công suất từ 90 CV, chiều dài từ 15m trở lên. Như vậy, chỉ tính riêng trong năm 2020, đã tiến hành chi trả gần 16 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chi trả bao gồm tiền hỗ trợ nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ máy thông tin liên lạc.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Việt Nam và quốc tế về khai thác hải sản, chính quyền các cấp và ngành chức năng làm tốt công tác quản lý tàu thuyền ra vào cảng; tổ chức thành lập, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, đội tàu thuyền đoàn kết trên biển. Đến nay, toàn thị xã đã thành lập được 57 tổ đoàn kết trên biển với 661 tàu cá, với 5.288 lao động tham gia. Trong quá trình khai thác hải sản trên biển, các tổ đoàn kết không những chấp hành tốt các quy định về vùng đánh bắt, mà còn tích cực hỗ trợ lẫn nhau khi có sự cố hoặc thiên tai, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi tàu và thuyền viên gặp sự cố trên biển.

Nhờ đó mà hoạt động khai thác hải sản được duy trì và phát triển. Năm 2020,  mặc dù trong tình hình xảy ra nhiều khó khăn, thế nhưng tổng sản lượng khai thác hải sản toàn thị xã đạt gần 63.000 tấn, vượt kế hoạch và tăng so cùng kỳ năm trước, năng lực tàu thuyền cũng phát triển tăng so cùng kỳ.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 2.112 tàu thuyền với công suất bình quân 189 CV/chiếc, tăng 44 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Là địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh. Trong đó, vùng khơi (tàu cá có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét) là 686 chiếc, chiếm trên 32 % tổng số lượng tàu cá toàn thị xã; tàu cá công suất lớn nhất lên đến 1.000CV/thuyền với các ngành nghề chính là kéo đôi, kéo đơn, câu khơi, lưới rê, vây rút chì, lưới mành. Các tàu cá này hoạt động chủ yếu ở các ngư trường như Côn Sơn, Bà Rịa - Vũng tàu, Bạc Liêu, Gành Hào, Phú Quý, nhà Dàn DK1....

Và trong những ngày đầu xuân này, hình ảnh những con tàu tấp nập cập Cảng, mang theo không khí náo nức, nhộn nhịp của những chuyến biển bội thu. Với những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương đã giúp ngư dân có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục quyết tâm ngày đêm kiên cường trên những con tàu rẽ sóng ra khơi, với những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên mỗi con tàu giữa muôn trùng biển khơi, góp phần tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Minh Duyên – Công Dũng (Trung tâm VH-TT-TT La Gi)

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang