Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2024 thị xã La Gi
Về công tác chỉ đạo điều
hành cải cách hành chính:
Thực
hiện Kế hoạch số 4912/KH-UBND ngày 15/12/2023 của UBND tỉnh Bình Thuận về cải cách hành
chính nhà nước năm 2024 tỉnh
Bình Thuận; Ngày 09/01/2024,
UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND về Cải cách hành chính nhà nước
năm 2024 thị xã La Gi với chủ đề “Giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ
công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”. Ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND
ngày 29/3/2024 sửa đổi, bổ sung Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 09/01/2024 của UBND
thị xã.
UBND thị xã đã tổ chức Hội nghị triển
khai nhiệm vụ CCHC và Chuyển đổi số năm 2024, tổ chức ký cam kết trách nhiệm
người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Tổ chức
Hội nghị sơ kết công tác CCHC và Chuyển đổi số vào ngày 09/8/2024. Thông qua
hội nghị, Chủ tịch UBND thị xã đã chấn chỉnh, triển khai, ra thông báo phân
công các nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tiếp tục
thực hiện, theo dõi và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số
trong năm 2024.
Thực hiện Công văn số 3326/UBND-KT
ngày 04/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về việc tăng cường làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư; định kỳ hằng tháng, Ủy ban nhân dân thị xã ban hành Thông báo về việc đối thoại, làm việc
trực tiếp với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Từ ngày 01/01/2024
đến ngày 30/11/2024, Lãnh đạo UBND thị xã cùng Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan đã tổ chức 15 cuộc đối thoại, làm việc trực tiếp với 15 doanh
nghiệp nhằm kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi
trường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã. Sau các
đợt làm việc, UBND thị xã đều ban hành Thông báo kết luận giao trách nhiệm cho
các cơ quan, đơn vị đề xuất tham mưu giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp,
nhà đầu tư.
Về kiểm tra công tác CCHC:
UBND
thị xã đã ban hành Kế hoạch số 17/QĐ-UBND ngày 23/01/2024 về ban hành Kế hoạch
kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn thị xã. Ban hành
Quyết định số 310/QĐ-UBND ngày 14/5/2024 về việc thành lập Tổ kiểm tra công tác
cải cách hành chính năm 2024. Tổ kiểm tra đã thực hiện kiểm tra công tác cải
cách hành chính định kỳ tại các cơ quan chuyên môn, 09 UBND các phường xã từ
ngày 28/5/2024 đến này 15/7/2024. Qua kiểm tra, UBND thị xã đã ban hành Thông
báo số 161/TB-UBND ngày 25/7/2024 về Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành
chính năm 2024 thị xã La Gi, yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương khắc phục
các tồn tại, hạn chế đã được Tổ kiểm tra chỉ ra và đẩy mạnh hơn nữa việc thực
hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC năm 2024.
Về công tác tuyên truyền CCHC:
UBND
thị xã đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 15/01/2024 về thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn thị xã La Gi. Trên cơ sở kế
hoạch thị xã, UBND các phường, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị
mình. Thị xã đã cung cấp các tờ rơi do Sở Thông tin và truyền thông phát hành
đến Bộ phận Một cửa thị xã và UBND các phường, xã về hướng dẫn việc đăng ký, sử
dụng ứng dụng VNeID trong giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường số.
Ban hành Công văn số 1500/UBND-CA ngày 28/5/2024 tuyên truyền, hướng dẫn sử
dụng VNeID, ban hành Thông báo số 95/TB-UBND ngày 23/4/2024 về việc triển khai
sử dụng ứng dụng Công dân số Bình Thuận. UBND thị xã đã có Công văn số
2091/UBND-NV ngày 31/8/2024 về việc triển khai Cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách
hành chính” tỉnh Bình Thuận năm 2024, phát động toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức trên địa bàn thị xã hưởng ứng tham gia cuộc thi.
Trong năm
2024, đã thực hiện tuyên truyền 400 tin, bài, phóng sự về nội dung cải cách
hành chính, tổng thời lượng tuyên truyền gần 2.100 phút trên hệ thống truyền
thanh – truyền hình thị xã. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây
phường, xã 2200 phút, tuyên truyền lưu động 30 giờ, tuyên truyền qua các
tờ rơi, pano tại Bộ phận một cửa các cấp. Đăng hơn 60 bản tin, tin bài tuyên
truyền về CCHC, chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử thị xã và các
phường, xã.
Một số phường, xã (Phường Tân Thiện, Phước Hội,
Phước Lộc, Bình Tân), Câu lạc bộ Hưu trí thị xã đã tổ chức tập huấn, tuyên
truyền về CCHC, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh
điện tử VNeID để đăng nhập Cổng dịch vụ công lập hồ sơ TTHC hành chính, thanh
toán trực tuyến đến các tổ công nghệ số cộng đồng, người dân, hội viên Câu lạc
bộ Hưu trí.
Về cải
cách thể chế:
Thực
hiện đúng quy định về trình tự soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp
luật còn hiệu lực và các văn bản hết hiệu lực đã có văn bản thay thế kịp thời
triển khai thực hiện.
Về cải cách thủ tục hành
chính:
- Việc niêm yết công
khai danh mục các TTHC (có kèm mã QR-Code), 100% TTHC được công khai
rộng rãi tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, công khai trên Trang
thông tin điện tử thị xã thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu.
- Việc công khai địa chỉ, số điện thoại,
hộp thư và kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân,
tổ chức đối với TTHC được UBND thị xã và UBND các phường, xã triển khai thực
hiện nghiêm túc. Các thông tin địa chỉ, số điện thoại, hộp thư của UBND thị xã,
chuyên mục Hỏi – Đáp được công khai trên Trang thông tin điện tử thị xã. UBND
thị xã tiếp nhận và giải quyết, công khai 07 phản ánh, kiến nghị của cá nhân đối
với TTHC theo quy định.
- Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
của UBND thị xã từ 01/12/2023 đến ngày 30/11/2024 trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính như sau:
Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 20.015 hồ sơ các loại (trong đó có 990 hồ sơ
tồn đầu kỳ).
Tổng hồ sơ đã giải quyết: 19.664
hồ sơ, trong đó:
+ Đúng hạn: 18.356 hồ sơ;
+
Trễ hạn: 1308 hồ sơ;
Tổng hồ sơ đang giải quyết: 351
hồ sơ, trong đó:
+ Trong hạn: 219 hồ sơ
+ Quá hạn: 132 hồ sơ
Như vậy, tổng số hồ sơ trễ hẹn là 1.440 hồ sơ, chiếm tỉ lệ hồ sơ trễ
hẹn là 7,19% so với tổng hồ sơ tiếp nhận. Hồ sơ trễ hẹn tập trung ở lĩnh vực
đất đai chiếm tỷ lệ khá cao 1.339 hồ sơ; các lĩnh vực còn lại 101 hồ sơ.
Tỷ
lệ hồ sơ hoàn thành đúng hạn 93,35% trên tổng sồ hồ sơ đã giải quyết. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
UBND thị
xã thực hiện rà soát sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu số lượng
cấp phó đảm bảo theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP;
Bố trí công chức đảm bảo được chất
lượng hoạt động của phòng, ban. Hiện nay, UBND thị xã gồm 11 phòng chuyên môn
(giảm 01 phòng chuyên môn so với trước đây). Rà soát, ban hành quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp
công lập bảo đảm phù hợp theo quy định hiện hành.
UBND
thị xã thường xuyên rà soát quy chế hoạt động bảo đảm phù hợp với quy định. Đã
ban hành Quyết định số 1035/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 ban hành quy chế làm việc của
Ủy ban nhân dân thị xã La Gi nhiệm kỳ 2021 – 2026 (sửa đổi, bổ sung). UBND các
phường, xã cũng đã xây dựng quy chế làm việc của UBND cấp mình nhiệm kỳ
2021-2026.
Cải cách chế độ công vụ, công chức:
- Việc xây dựng vị trí
việc làm cơ quan, tổ chức hành chính theo quy định tại Nghị định số
62/2020/NĐ-CP; xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số
106/2020/NĐ-CP: Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND thị xã đã
triển khai đến các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, các đơn vị sự
nghiệp xây dựng đề án vị trí việc làm của đơn vị mình. UBND thị xã đã ban hành
Quyết định phê duyệt VTVL và số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Triển khai Quyết
định số 246/QĐ-SNV ngày 23/4/2024 của Sở Nội vụ phê duyệt VTVL và cơ cấu viên
chức theo chức danh nghề nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND
thị xã.
- Tiếp
tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính kết hợp kiểm
tra việc thực hiện chấn chỉnh, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần
trách nhiệm thực thi nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa
bàn thị xã. Tổ kiểm tra công vụ thị xã đã tiến hành kiểm tra đột xuất 09 cơ
quan, đơn vị. Qua kiểm tra các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt giờ giấc làm việc.
UBND thị xã ban hành Công văn số 1273/UBND-NV ngày 13/5/2024 chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục qua công tác kiểm tra công vụ.
Công tác cải cách tài chính công:
- UBND
thị xã đã ban hành Quyết định số 1016/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 về việc giao dự
toán thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã La Gi năm 2024. Thực hiện
dân chủ, công khai và minh bạch về tài chính công.
- Công tác thu ngân sách được Thường trực Thị uỷ
và UBND thị xã tập trung chỉ đạo triển khai cụ thể ngay từ đầu năm 2024.
- UBND
thị xã ban hành Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 15/08/2018 về việc ban hành quy
chế quản lý sử dụng tài sản công trên địa bàn thị xã La Gi, triển khai cho các
cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện. 84/84 đơn vị đã xây
dựng Quy chế quản lý sử dụng tài sản công.
- Tình
hình xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng Quy chế
chi tiêu nội bộ năm 2024, nhằm mục đích sử dụng kinh phí hiệu quả tiết kiệm,
đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong việc quản lý, sử dụng tiền và tài sản của nhà nước.
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện
tử, Chính quyền số:
UBND thị xã tiếp tục triển
khai đồng bộ mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” tại Bộ phận Một
cửa thị xã và 09/09 phường, xã. Triển khai niêm yết các dịch vụ công trực tuyến
có gắn mã “QR code” tại Bộ phận Một cửa thị xã, các phường, xã để người dân dễ
dàng tra cứu, quét mã nộp hồ sơ trực tuyến. Một số phường, xã đã thành lập Tổ
hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến trực tại Bộ phận Một cửa để hỗ
trợ người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Qua triển khai thực hiện đã từng bước nâng
cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công đã được Sở Thông tin và
Truyền thông cung cấp. Trong năm 2024 (01/12/2023 đến ngày 30/11/2024),
thị xã đã tiếp nhận 4.051 hồ sơ trực tuyến/6.806 tổng số hồ sơ của các TTHC
thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến, chiếm tỷ lệ 59,52% (chủ yếu trên lĩnh
vực xây dựng, đất đai, thành lập và hoạt động doanh nghiệp, hộ tịch). Trong đó
có 503 hồ sơ dịch vụ công một phần chiếm tỷ lệ 7,39 % và 3.548 hồ sơ dịch vụ
công toàn trình chiếm tỷ lệ 52,13%.
Ở cấp xã đã tiếp nhận 23.892/36.022 hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 66,32%. Trong đó có 5034 hồ sơ dịch vụ công
một phần, chiếm tỷ lệ 13,97 % và 18.858 hồ sơ dịch vụ công toàn trình, chiếm tỷ
lệ 52,35%.
Về thanh toán trực tuyến: Hiện nay, thị xã
đã có 64 thủ tục triển khai thanh toán trực tuyến, năm 2024 (từ ngày 01/12/2023 – 30/11/2024), thị xã thị xã đã thực hiện 1.786 hồ sơ thanh
toán trực tuyến/4.736 hồ sơ đã giải quyết của các TTHC triển khai thanh toán
trực tuyến, chiếm tỷ lệ 37,12%.
Bộ phận Một cửa thị xã đã thực hiện tiếp
nhận 04 hồ sơ và trả kết quả 78 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC: Ngày
27,28/02/2024, cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã,
viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai La Gi đã tham gia lớp tập huấn về
số hóa kết quả giải quyết TTHC do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tại thị
xã. Qua triển khai:
- Thị xã: Số hóa hồ sơ
đầu vào 4835/14.272 hồ sơ tiếp nhận, đạt 33,87%. Số hóa kết quả giải quyết
TTHC được 16.616/17.796 hồ sơ, đạt 93,37%;
- Cấp xã: Số hóa hồ sơ
đầu vào 5391/11.979 hồ sơ tiếp nhận, đạt 45%. Số hóa kết quả giải quyết
TTHC được 18.444/19364 hồ sơ, đạt 95,25%.
Phương hướng, nhiệm vụ
trong thời gian tới:
1. Tiếp tục triển
khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương
trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2023 và Kế hoạch của
UBND tỉnh. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao tại Kế hoạch số
222/KH-UBND ngày 08/12/2021 của UBND thị xã cải cách hành chính Nhà nước giai
đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 09/01/2024 của UBND thị xã cải cách
hành chính Nhà nước năm 2024, trên 06 nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách thủ
tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ
công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử,
Chính quyền số. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2024 và giai
đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã La Gi.
2. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt
động cơ quan hành chính nhà nước; vận hành đồng bộ và có hiệu quả Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại thị xã trong giải quyết hồ sơ hành
chính cho tổ chức, cá nhân. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến, biên lai tự in trong tiếp
nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuyên
truyền, có giải pháp, sáng kiến trong cải cách hành chính, chuyển đổi số mang
tính đột phá để người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công
trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu theo
Đề án 06.
4. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa các văn
bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành, để loại bỏ
những văn bản không còn phù hợp; đồng thời ban hành những văn bản mới, đáp ứng
đầy đủ, kịp thời yêu cầu công tác quản lý Nhà nước ở địa phương trong công cuộc
đổi mới.
5. Chỉ đạo tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
trong việc chấp hành Chỉ thị số 26/CT-TTG ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính, kết hợp kiểm
tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nghiêm túc xử lý các trường
hợp chậm trễ, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Phòng Nội vụ thị xã La Gi