Phan Thiết tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống cháy nổ dịp cuối năm

Phan Thiết tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống cháy nổ dịp cuối năm

----o0o----

Dịp cuối năm, nhu cầu sản xuất, mua bán hàng hóa trên thị trường tăng cao. Đây cũng là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường thời gian, công suất hoạt động để phục vụ người tiêu dùng, do vậy nguy cơ cháy, nổ luôn thường trực nếu chủ quan, lơ là. Tại TP Phan Thiết, cùng với triển khai đợt Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023” từ 15/11/2022 đến 05/02/2023, địa phương cũng đang tăng cường chỉ đạo triển khai các giải pháp để phòng chống cháy nổ dịp cuối năm.

 

Thượng tá Trần Long Khánh – Trưởng công an TP Phan Thiết, cho biết: TP Phan Thiết là trung tâm tỉnh lỵ nên địa phương có số lượng cơ sở kinh doanh có điều kiện liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ khá nhiều. Xét về phân cấp thẩm quyền, công an TP Phan Thiết hiện đang thực hiện quản lý 341 hồ sơ của các cơ sở kinh doanh có điều kiện liên quan đến cháy nổ, cấp phường xã quản lý 2.216 cơ sở. Trong đó, đa phần là các cơ sở kinh doanh dịch vụ nên thường tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh vào dịp cuối năm; vì vậy, vấn đề cháy nổ luôn được quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên các biện pháp phòng chống cháy nổ vẫn chưa được đảm bảo. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của ngành công an, công an Phan Thiết cũng đã thành lập 02 tổ để đi kiểm tra thực tế và qua kiểm tra đã phát hiện ra nhiều lỗ hổng trong việc thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng chống cháy nổ, nhất là tại các điểm kinh doanh dịch vụ hay tại các gia đình sử dụng điện sinh hoạt kết hợp với sản xuất kinh doanh. “Qua kiểm tra cũng cho thấy, nhiều quán karaoke đều được  làm từ các vật liệu dễ cháy, hệ thống điện câu mắc không đúng quy cách và đặc biệt là không có cửa thoát hiểm. Về phía công an cũng đã yêu cầu tạm dừng kinh doanh để khắc phục. Hay như có nhiều hộ gia đình, khi thiết kế điện ban đầu chỉ là để sinh hoạt trong gia đình, phục vụ một số tiện ích như chiều sáng, máy lạnh, ti vi tủ lạnh, máy giặt chẳng hạn nhưng sau thời gian lại kết hợp phát triển kinh doanh sự dụng công suất điện lớn nên hệ thống điện dẫn đến quá tải”. Thượng tá Trần Long Khánh, cho biết thêm.

Hình:  Ra mắt Tổ liên gia an toàn phóng cháy chữa cháy tại khu phố 3 phường Xuân An

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến đầu tháng 11/2022, toàn TP đã xảy ra 13 vụ cháy – giảm 01 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Tuy không có thiệt hại về người nhưng tài sản thiệt hại ước khoảng gần 600 triệu đồng. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và bất cẩn trong sử dụng điện cũng như các hoạt động thờ cúng, đốt rác.v.v. Cùng với triển khai nhiều giải pháp trong công tác phòng chống cháy nổ, đến nay, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh,18 xã phường của Phan Thiết cũng đã thành lập được 19 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “điểm chữa cháy công cộng; để qua đó nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác phòng chống cháy nổ. Dù có nhiều cố gắng trong triển khai công tác phòng ngừa nhưng theo dự báo tình hình cháy, nổ trên địa bàn Phan Thiết nói riêng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là vào thời điểm cuối năm. Do vậy, công an TP Phan Thiết xác định bên cạnh công tác phối hợp diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy hay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho các tầng lớp Nhân dân thì vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các địa phương trong công tác quản lý về mặt nhà nước cần được nâng cao. Thượng tá Trần Long Khánh – Trưởng công an TP Phan Thiết, nói thêm: “Cùng việc tập trung lực lượng để kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng lề đường dịp cuối năm thì năm nay chủ trương cho bắn pháo bông tầm thấp hay như các hoạt động liên quan đến pháo nổ dịp tết cổ truyền đang là vấn đề được Công an Phan Thiết quan tâm chỉ đạo sát sao. Cùng với việc triển khai thực hiện Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023” từ 15/11/2022 đến 05/02/2023, công an Phan Thiết cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP triển khai kế hoạch cho các xã phường tăng cường tuyên truyền cũng như đấu tranh với việc sản xuất, chế tạo, mua bán pháo nổ và gian lận thương mại, mua bán hàng nhái, hàng lậu trước thời điểm tết nguyên đán cổ truyền. Với trách nhiệm của mình chúng tôi cũng mong muốn cấp ủy các xã phường trong việc đôn đốc chỉ đạo  cho UBND và công an phường tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và xử lý ngay các hành vi vi phạm tại cơ sở.

Liên quan đến công tác này, chỉ đạo tại cuộc họp với bí thư các xã phường tháng 11/2022, ông Nguyễn Văn Luân – Phó bí thư Thường trực Thành ủy, yêu cầu: “Từ nay đến Tết nguyên đán cổ truyền trên địa bàn Phan Thiết vừa đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy vừa đảm bảo cho nhiều hoạt động vui xuân đón tết của Nhân dân nên yêu cầu liên quan đến công tác cháy nổ phải đặc biệt chú trọng. Và Thường trực Thành ủy cũng đã có văn bản chỉ đạo trong công tác này, do vậy, yêu cầu các địa phương phải cụ thể hóa để chỉ đạo, quán triệt triển khai tại cấp mình. Trong đó, chú ý công tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của mỗi người dân trong công tác phòng chống cháy nổ.”

Về phía lực lượng công an, bên cạnh các giải pháp nêu trên sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý, kịp thời khắc phục những thiếu sót, vi phạm an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy, nhằm hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra vào thời điểm cuối năm.

 

Hồng Tú

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập