Thị xã La Gi: Phát huy vai trò của tôn giáo trong xây dựng và đổi mới quê hương

    Toàn thị xã La Gi hiện có 8 tôn giáo chính đang hoạt động gồm: Phật Giáo,  Công Giáo, Cao Đài, Tin Lành Việt Nam( miền Nam), Phật Giáo Hòa Hảo, Hồi Giáo Bani, Baha’i, Tổ tiên chính giáo đạo sinh tồn với 52 cơ sở thờ tự, 18 cơ sở hoạt động trực thuộc của tổ chức tôn giáo; với 297 chức sắc, nhà tu hành, 145 chức việc, tổng số tín đồ tôn giáo là hơn 74 nghìn dân chiếm tỷ lệ hơn 64% dân số của thị xã. Trong những năm qua, các tôn giáo trên địa bàn thị xã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng hành cùng các cấp, các ngành vận động đồng bào có đạo, các tín đồ, chức sắc tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương. Các vị chức sắc đã tham gia hoạt động tích cực trong hệ thống Mặt trận của thị xã, các tổ chức tôn giáo, các vị chức sắc, nhà tu hành, chức việc  đã vận động tín đồ thực hiện tốt các phong trào ở địa phương như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động quỹ “Vì người nghèo”, quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”; cùng với cộng đồng dân cư luôn hưởng ứng thực hiện tốt các mô hình như: “Khu dân cư phòng chống tội phạm”, “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; “Khu dân cư  bảo vệ  môi trường”, “Bảo đảm an ninh trật tự trong các họ đạo Công giáo” và nhiều mô hình của các tổ chức thành viên cũng đang hoạt động có hiệu quả. Đến nay toàn thị xã có 53 điểm, mô hình do MTTQ chủ trì phát động, góp phần vào việc đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH và các phong trào thi đua khác trên địa bàn. Đã vận động tín đồ phát huy truyền thống yêu nước của đồng bào có đạo, tích cực vận động con em các tôn giáo sẵn sàng tham gia  hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự,  huấn luyện lực lượng DQTV, DBĐV tại cơ sở; tham gia các tổ bảo vệ dân phố, tổ nhân dân tự quản, phòng chống các tệ nạn xã hội, tích cực giữ gìn ANCT, góp phần bảo đảm TTATXH, phát triển kinh tế tại địa phương. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội cũng tham gia tích cực đã mang đến sự bình yên cho người dân địa phương. Năm 2019 tiếp tục là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thị xã. Kế thừa những kết quả đạt được và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cùng với sự chung tay, góp sức và tinh thần đạo pháp dân tộc của các tôn giáo trên địa bàn làm cho diện mạo thị xã ngày càng phát triển và  đi lên.
    Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo nói chung và các vị chức sắc, nhà tu hành, chức việc đã tích cực giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, có những hoạt động tín ngưỡng phù hợp, từ đó tạo niềm tin trong đồng bào có đạo, gắn kết mối quan hệ giữa những người có tín ngưỡng tôn giáo và người không tín ngưỡng. Đã vận động tín đồ tham gia tích cực các phong trào của địa phương như đóng góp làm đường giao thông nông thôn, hẻm nội thị, điện thắp sáng các tuyến đường, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, xã hội như thăm hỏi tặng quà, tiền cho những gia đình nghèo, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật … góp phần tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương. 

    Để phát huy truyền thống yêu nước của Phật tử qua nhiều thế hệ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã La Gi luôn luôn động viên những gia đình có con em tham gia các phong trào của địa phương, góp phần  bảo vệ vững chắc Tổ Quốc Việt Nam XHCN, hướng dẫn Tăng Ni – Phật tử luôn luôn tôn trọng pháp luật Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, hoạt động đúng phương châm của Giáo hội là “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”. Một số tăng Ni – Phật tử được tín nhiệm tham gia vào thành viên UBMTTQVN thị xã La Gi, UBMTTQVN các xã, phường và các phong trào đoàn thể ở địa phương. Qua đó, đã đóng góp nhiều ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tín đồ Phật tử, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhân  dịp Tết cổ truyền dân tộc, Đại lễ Phật Đản, rằm tháng 7, tháng 8 hàng năm, các Tự viện đã phát tâm chung tay chăm lo cho những  gia đình nghèo, những học sinh khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. 
    Một điều nổi bật nữa là thông qua sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, hiện nay các cơ sở thờ tự trên địa bàn thị xã đều được xây dựng, tu sửa rất khang trang, sạch đẹp, đúng quy định. Ngoài ra, còn có 1 số giáo họ tham gia mô hình “Toàn dân tham gia phong trào BVANTQ”. Phát huy tinh thần tương ái, bà con giáo dân trên địa bàn thị đã giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, cải thiện và nâng cao cuộc sống... Nhờ vậy, số hộ nghèo trong các giáo xứ, giáo họ ngày càng giảm dần và tăng hộ khá, giàu...
    Như trường hợp gia đình ông Trần Sơn Trung ở KP.3, phường Phước Lộc. Ông Trung là giáo dân tại giáo xứ Vinh Thanh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ ông thường xuyên đau bệnh; 3 con đang tuổi ăn tuổi học, trong khi đó nguồn thu nhập chính của gia đình là từ việc sửa chữa điện gia dụng nên  bao năm qua, vợ chồng ông Trung không đủ điều kiện để xây dựng nhà ở riêng, nên còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Nắm được hoàn cảnh của gia đình ông, Ban chỉ huy Quân sự thị xã La Gi đã phối hợp với giáo xứ Vinh Thanh hỗ trợ cho gia đình ông Trung xây nên căn nhà mơ ước. Tổng kinh phí xây dựng trên 160 triệu đồng. Trong đó Ban CHQS thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng, Giáo xứ Vinh Thanh hổ trợ 40 triệu đồng; số tiền còn lại gia đình ông Trung được người thân, họ hàng giúp đỡ.
    Trong hoạt động từ thiện với phương châm “cứu khổ nhơn sanh”, những năm qua Thánh thất Cao Đài La Gi – Hàm Tân thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện như phát quà, phát thuốc cho những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội nhằm nâng cao đời sống cho bổn đạo, đặc biệt là những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật trên địa bàn thị xã. Những hoạt động từ thiện đó luôn được đạo hữu, tín đồ Đạo Cao đài nhiệt tình ủng hộ. Được biết những phần quà hỗ trợ bà con nghèo đều do đạo hữu, tín đồ cao đài gần xa ủng hộ cho bà con nghèo thể hiện tình cảm quan tâm, tương thân tương ái, của các chức sắc tôn giáo Cao Đài đối với người nghèo, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
Cũng như các tôn giáo khác trên địa bàn thị xã, quản nhiệm, ban chấp sự Hội thánh Tin lành La Gi nhiều năm qua cũng tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, ý nghĩa và tuyên truyền hướng tín hữu luôn sống “tốt đời đẹp đạo”
Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là đòan kết giữa các tôn giáo, những năm qua, UBMTTQVN thị xã đã phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tôn giáo tổ chức Lễ theo nghi thức tôn giáo đúng pháp luật; phối hợp cùng lãnh đạo thị xã đến thăm, tặng quà và chúc mừng các cơ sở thờ tự nhân các ngày Lễ trọng và dịp Tết cổ truyền tạo nên mối quan hệ gắn bó hài hòa giữ chính quyền và các tôn giáo.
    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II vào năm 1961, Bác Hồ đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công.” Thấm nhuần câu nói của Bác, những năm qua, thị xã La Gi không ngừng  ra sức phát huy khối đại đoàn kết dân tộc. Có thể nói, sự phát triển của quê hương La Gi – một đô thị loại 3 của tỉnh có sự đóng góp rất lớn của các tôn giáo, trong đó vai trò của UBMTTQVN các cấp, là nhịp cầu nối quan trọng giữa “ Ý Đảng, lòng dân”. Tin tưởng rằng, với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là sự đoàn kết các tôn giáo trên địa bàn luôn được phát huy, giữ vững. Trong tương lai, thị xã La Gi sẽ gặt hái được nhiều kết quả hơn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội,  đời sống của bà con sẽ ngày càng được đi lên, đặc biệt là bà con nghèo sẽ có cuộc sống ấm no, bình đẳng, sung túc hơn./.
Rạng Đông – Văn Dũng (Đài La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang