Đến ngày 10/5/2023, toàn tỉnh giải ngân vốn đầu tư công đạt 31,8% kế hoạch vốn đã phân khai
Lượt xem: 1346

(binhthuan.gov.vn) Đến ngày 10/5/2023, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công hơn 1.150 tỷ đồng đạt 23,6% so với kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 31,86% so với kế hoạch vốn đã phân khai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Bình Thuận được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 4.868 tỷ đồng. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh phân khai chi tiết cho các dự án đủ điều kiện bố trí vốn với tổng số đã phân khai hơn 3.610 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước, tổng giá trị giải ngân đến ngày 10/5 hơn 1.150 tỷ đồng đạt 23,6% so với kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 31,8% so với kế hoạch vốn đã phân khai. Trong đó: Vốn ngân sách tỉnh hơn 520 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ gần 630 tỷ đồng. Có 06 chủ đầu tư giải ngân trên 50% kế hoạch vốn, trong khi đó, có 04 chủ đầu tư giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 dưới 10% và 14 chủ đầu tư chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2023.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn có một số chủ đầu tư giải ngân còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do công tác chuẩn bị đầu tư chậm, còn vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; mặt khác, giá cả nguyên vật liệu, nhân công tăng làm tăng tổng mức đầu tư dự án phải phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án…

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đạt kết quả cao, sớm đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư rà soát lại các dự án đã có danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã ghi vốn chuẩn bị đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án đầu tư, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án làm cơ sở đăng ký bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Chủ động xây dựng ngay kế hoạch giải ngân theo từng tháng, từng quý, ban hành các giải pháp và tập trung tiến độ giải ngân vốn.

Đối với các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phân khai, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố sớm tham mưu cơ quan có thẩm quyền phân khai chi tiết danh mục để triển khai thực hiện. Đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, làm cơ sở phân khai vốn thực hiện.

Đối với các dự án vướng đền bù, giải phóng mặt bằng: Các chủ đầu tư phải tích cực, chủ động phối hợp các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh công tác kiểm kê, xác định tính pháp lý, áp giá đền bù cho các tổ chức, cá nhân để sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ phê duyệt dự án đầu tư. Đối với các công trình khởi công mới khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện công tác đấu thầu để triển khai thi công và giải ngân kế hoạch vốn được giao. Đối với công trình đã có khối lượng thực hiện, khẩn trương nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán vốn, không để dồn vào cuối năm mới thanh toán. Riêng đối với các dự án ODA, các chủ đầu tư chủ động làm việc với các cơ quan trung ương và nhà tài trợ kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục để sớm giải ngân hết kế hoạch vốn được phân khai…

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1