Hơn 1 triệu con giống được thả nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản
Lượt xem: 2353


(binhthuan.gov.vn) Sáng 01/4, tại Hồ Sông Quao, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản nhân kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống ngành Thủy sản (01/4/1959 - 01/4/2023). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đã đến dự. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và đông đảo bà con trên địa bàn xã Hàm Trí.

Tại đây, hơn 60.000 con cá giống nước ngọt phổ biến gồm các loại như: Cá trắm, cá trôi, cá mè, cá chép… với kích cỡ từ 5-7 cm, không dị tật, không trầy xước, khỏe mạnh, màu sắc sáng bóng đã được thả xuống hồ. Theo Ban tổ chức, hồ Sông Quao có dung tích thiết kế 73 triệu m3, diện tích mặt thoáng khoảng 550 ha, có nguồn nước ổn định, chất lượng nước tốt. Các loại cá thả lần này được chọn từ cơ sở ươm và sản xuất cá giống có uy tín, giống được kiểm dịch, đảm bảo chất lượng và có tính thích nghi cao, sinh trưởng phát triển tốt trong hệ sinh thái hồ. Toàn bộ kinh phí gồm mua, vận chuyển con giống… được thực hiện trên tinh thần xã hội hóa, huy động đóng góp từ các đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội ngành thủy sản…

Theo ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hoạt động thả giống thủy sản bổ sung và phát triển nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên là một việc làm ý nghĩa; không chỉ giúp tái tạo nguồn lợi thủy sản, giữ cân bằng hệ sinh thái mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động trong ngành và các cơ quan, tổ chức hội, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong công tác bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng cho biết, Bình Thuận là tỉnh có truyền thống nghề cá lâu đời. Với vị trí địa lý thuận lợi, vùng biển rộng lớn, nguồn lợi phong phú gồm nhiều hải sản có giá trị kinh tế cao, là nguồn sống của cư dân vùng biển, đảo và có đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của nguồn tài nguyên thủy sản, Tỉnh ủy và UBND tỉnh qua các thời kỳ đã luôn quan tâm, chú trọng công tác phục hồi, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo tồn đa dạng sinh học, hệ sinh thái và môi trường sống của các loài thủy sản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kêu gọi các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, hội viên hội đoàn thể và người dân trong bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan tiếp tục duy trì hoạt động thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên các thủy vực, góp phần phục hồi, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục đồng hành cùng với các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản và huy động nguồn lực từ các Tăng, Ni, Phật tử và người dân trong hoạt động phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản trong các ngày Lễ của Phật giáo.

Cũng trong sáng nay, Chi cục Thủy sản, Hiệp hội Tôm Bình Thuận và Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau cũng tổ chức thả 1 triệu con tôm sú giống và 5.000 con cá giống các loại (mú, bớp…) tại vùng biển Khu bảo tồn biển Hòn Cau, huyện Tuy Phong. Đây là khu vực có hệ sinh thái đa dạng với các rạn san hô, thảm thực vật, các bãi rạn nên thuận lợi để các loài hải sản, nhất là các hải sản đáy như tôm sú, cá mú cư trú, sinh sản và sinh trưởng và phát tán ra môi trường xung quanh.

Những năm gần đây, ngành thủy sản của tỉnh đang đối diện với nhiều thách thức, môi trường sống bị đe dọa, nguồn lợi thủy sản bị suy giảm mạnh do tác động của biến đổi khí hậu và hoạt động khai thác thiếu trách nhiệm của con người. Vì vậy, việc thả giống thủy sản bổ sung và phát triển nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên là một vấn đề cấp thiết đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn thể người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp để quản lý bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản như: Ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhất là các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và ngư cụ cấm để khai thác thủy sản, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, làm suy giảm nguồn lợi thủy sản trên các thủy vực. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn phối hợp triển khai nhiều chương trình, dự án và các hoạt động thiết thực, nhất là thả bổ sung nguồn lợi thủy sản vào các thủy vực nhằm phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1