Mô hình “camera đảm bảo an ninh trật tự phường Tân Thiện” phát huy hiệu quả tích cực

    Phường Tân Thiện được xác định là trung tâm kinh tế, dịch vụ xã hội của thị xã La Gi, có dân số hiện khoảng 1.755 hộ/7355 khẩu. Hiện nay trên địa bàn phường có  Công ty may Bình Thuận Nhà Bè với hơn 2000 công nhân, 01 Siêu thị, 01 bến xe, 07 khách sạn, 10 nhà nghỉ, 29 nhà trọ bình dân, 07 cơ sở massage, 10 quán karaoke… Đây là những nơi thu hút nhiều người, nhiều loại đối tượng đến tham gia mua bán, làm ăn sinh sống… từ đó làm phát sinh các nguy cơ tiềm ẩn hoạt động tệ nạn trên địa bàn. Bên cạnh đó việc địa bàn giao nhau với các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ nên mật độ phương tiện tham gia giao thông đông. Tình trạng thanh thiếu niên chạy xe quá tốc độ, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, hoạt động của các loại hình tệ nạn… đang là những vấn đề đáng lo ngại gây ảnh hưởng đến tình hình An ninh chính trị  và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trước tình hình đó,  đầu năm 2018, Công an cùng Hội Cựu chiến  binh phường đã tham mưu cho UBND phường tiến hành xây dựng dựng mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn toàn phường nhằm góp phần trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 
Ban đầu mô hình “Camera đảm bảo an ninh trật tự” phường Tân Thiện tổ chức ra mắt với 06 điểm lắp đặt Camera thí điểm ở giai đoạn đầu. Ngay sau khi mô hình ra mắt và đi vào hoạt động đã được người dân đồng tình ủng hộ và đã có 23 hộ dân tự nguyện tham gia lắp đặt camera tại gia đình với 45 mắt camera.  

Tư khi lắp đặt tính đến thời điểm này, từ 6 điểm ban đầu đã lắp đặt được 20 điểm với 20 mắt camera trên toàn địa bàn phường. Các mắt camera được kết nối với máy chủ tại cơ quan công an phường Tân Thiện, thường xuyên có cán bộ phụ trách theo dõi tình hình. Từ đó, lực lượng công an phường nhanh chóng phát hiện và xử lý thành công các vụ việc lấy cắp tài sản, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại các tuyến đường và khu vực phức tạp về an ninh trật tự, giám sát việc người dân vứt rác bừa bãi… Ngoài ra, nhiều vụ thanh niên địa phương tụ tập nhậu say, gây rối ANTT, chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thong cũng bị phát hiện và được công an mời lên giáo dục, nhắc nhở. Thông qua hệ thống Camera an ninh, chỉ trong 1 năm, lực lượng chức năng đã trích xuất cung cấp  20 dữ liệu, hình ảnh có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; trong đó: đã làm rõ 01 vụ tai nạn giao thông, 07 vụ va chạm giao thông, 02 vụ cướp giật tài sản, 01 vụ cướp tài sản, 01 vụ gây rối trật tự công cộng, 01 vụ đánh nhau, 05 vụ trộm cắp tài sản, 01 vụ tàng trữ và lưu hành tiền giả, 01 vụ đánh rơi tài sản. Việc gắn camera đảm bảo an ninh trật tự có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Trên các tuyến đường, khu vực lắp camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự chuyển biến tích cực. Phần lớn các dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. 
            Mô hình “camera đảm bảo an ninh trật tự” tại phường Tân Thiện đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ. Đây thật sự là mô hình góp phần bảo vệ an ninh trật tự rất hiệu quả, cần được tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng hơn nữa mô hình này trong và ngoài địa phương trong thời gian tới./.
           Bùi Minh (Đài La Gi)

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang