Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa Vạn Tân Long, phường Bình Tân, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.
Lượt xem: 575
       Sáng ngày 05/5/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã La Gi tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh vạn Tân Long, phường Bình Tân, thị xã La Gi.

    Đến tham dự buổi Lễ có ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Lãnh đạo Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban ngành, đoàn thể thị xã La Gi; lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể phường Bình Tân; các vị lão ngư và bà con ngư dân địa phương.

Ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ

     Vạn Tân Long được tạo dựng vào giữa thế kỷ XIX để thờ Thần Nam Hải, các bậc Tiền hiền, Hậu hiền có công trong việc khai khẩn, tạo lập làng Tân Long ngày trước. Thuở mới tạo dựng, quần thể Vạn Tân Long chứa đựng nhiều giá trị về kiến trúc nghệ thuật dân gian của người Việt đương thời từ kết cấu, kiểu dáng kiến trúc, vật liệu xây dựng, cho đến các họa tiết trang trí trên nóc mái và các mảng chạm khắc, cũng như cách bài trí thờ phụng ở nội thất. Trải qua thời gian dài, do tác động của môi trường tự nhiên khắc nghiệt vùng biển nên hầu hết các hạng mục trong quần thể kiến trúc Vạn Tân Long bị xuống cấp và hư hỏng. Các thế hệ ngư dân địa phương nối tiếp nhau đã trùng tu, tôn tạo ngôi Vạn nhiều lần để có được diện mạo khang trang như ngày hôm nay.

    Theo tập tục, hàng năm tại Vạn diễn ra hai kỳ lễ chính: Lễ Cầu ngư đầu mùa diễn ra ngày 16 tháng 3 Âm lịch và Lễ Cầu ngư mãn mùa diễn ra ngày 16 tháng 8 Âm lịch. Việc tổ chức lễ hội hàng năm tại Vạn Tân Long phản ánh những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương, không những thỏa mãn nhu cầu về tâm linh, tín ngưỡng của người dân lao động biển, mà còn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, sự trân trọng và tôn kính những giá trị truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại. Lễ hội tại Vạn Tân Long chứa đựng nét văn hóa tâm linh độc đáo, góp phần tạo nên sự cố kết cộng đồng và tinh thần tương thân tương ái trong nghề nghiệp và cuộc sống của ngư dân làng biển.

Ông Nguyễn Minh - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao bằng tại buổi lễ

    Với những giá trị tiêu biểu đó, Vạn Tân Long đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xếp hạng di tích tại Quyết định số 2131/QĐ-UBND ngày 11/10/2022. Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã La Gi chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin và Ủy ban nhân dân phường Bình Tân quan tâm, tạo điều kiện để Ban Quản lý di tích thực hiện tốt chức năng quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần và tâm linh tín ngưỡng của Nhân dân địa phương; đồng thời phục vụ tốt nhu cầu tham quan, tìm hiểu về văn hóa biển của du khách theo đúng tinh thần Luật Di sản văn hóa.

Phòng Nghiệp vụ Bảo tồn

Bảo tàng tỉnh Bình Thuận

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang