Ghi nhận từ Cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về hòa giải ở cơ sở” trên địa bàn tỉnh năm 2022
Lượt xem: 1576

Ghi nhận từ Cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về hòa giải ở cơ sở”  trên địa bàn tỉnh năm 2022

 

Cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về hòa giải ở cơ sở” trên địa bàn tỉnh năm 2022 do Sở Tư pháp phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức. Sau hơn 02 tháng phát động, Cuộc thi đã lan tỏa sâu rộng và thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của 575 Tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh.

Điều đáng ghi nhận tại Cuộc thi là các các Tổ hòa giải đều có sự đầu tư, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các văn bản pháp luật để trả lời đầy đủ các phần thi do Ban Tổ chức đưa ra. Tại phần thi trắc nghiệm, đa số các Tổ hòa giải đều chọn đúng đáp án các câu hỏi. Đối với phần thi xử lý tình huống, bằng sự hiểu biết pháp luật, văn hóa xã hội, kinh nghiệm sống, phong tục, tập quán, ca dao, tục ngữ, truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam, kết hợp vận dụng kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải, nhiều Tổ hòa giải đã có những lập luận chặt chẽ, nêu rõ ràng, cụ thể, chính xác cơ sở pháp lý và đưa ra phương án giải quyết xử lý tình huống, mâu thuẫn “thấu tình đạt lý”, đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt tại phần thi tự luận, các Tổ hòa giải đã kể lại nhiều tình huống, câu chuyện hòa giải thực tế, đời thường, đậm tính nhân văn; chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện hòa giải tại địa bàn cư trú; thể hiện, bày tỏ quan điểm sâu sắc về vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc nắm rõ và hiểu biết kiến thức pháp luật trên các lĩnh vực, về rèn luyện kỹ năng “dân vận khéo” vận dụng trong quá trình hòa giải để các bên tranh chấp “tâm phục, khẩu phục” hóa giải mâu thuẫn đi đến thỏa thuận, thống nhất vui vẻ và hàn gắn tình cảm. Bên cạnh đó, các Tổ hòa giải còn đưa ra các giải pháp để tạo chuyển biến về ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhân dân tại thôn, khu phố và mạnh dạn đề xuất, kiến nghị thiết thực, hợp lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải trong thời gian tới.

Tuy nhiên bên cạnh đó, một số bài dự thi có nội dung phân tích, xử lý tình huống không đúng quy định pháp luật, trả lời lan man, không đúng trọng tâm câu hỏi phần thi tự luận. Nhiều Tổ hòa giải có bài dự thi đạt chất lượng cao nhưng lại sao chép, copy giống nhau để tham gia dự thi. Công tác truyền thông về Cuộc thi tại một số địa phương chưa kịp thời, sâu rộng. Một số xã, phường, thị trấn chưa quan tâm phổ biến, quán triệt, phát động và đôn đốc, nhắc nhở tham gia Cuộc thi dẫn đến nhiều Tổ hòa giải không tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã ban hành Quyết định công nhận và trao giải thưởng cho 16 Tổ hòa giải và 03 đơn vị UBND cấp xã đạt giải tại Cuộc thi. Về giải thưởng Tổ hòa giải gồm có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 10 giải khuyến khích. Đối với giải thưởng tập thể dành cho UBND, có 03 giải, gồm: 01 giải nhất, 01 giải nhì và 01 Giải ba.

Trao đổi với Ban Tổ chức Cuộc thi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải khu phố 4, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết cho biết: “Cuộc thi được tổ chức rất bổ ích, thiết thực cho những người làm công tác hoà giải ở cơ sở vì đây là dịp để các hòa giải viên trau dồi, củng cố, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm hòa giải để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tại địa phương”./.

                                                                                    Trúc Linh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang