Việt Nam - Cộng hòa Seychelles: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực biển và hải đảo
Lượt xem: 1126
Ngày 18/01 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi và ông Nico Barito, Đặc phái viên Ngoại giao của Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles tại ASEAN đã cùng Ký kết Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực biển và hải đảo.

Ngày 18/01 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi và ông Nico Barito, Đặc phái viên Ngoại giao của Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles tại ASEAN đã cùng Ký kết Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực biển và hải đảo.

 

Lễ ký kết Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực biển và hải đảo

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tạ Đình Thi cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã và đang thể hiện một quyết tâm mạnh mẽ chung tay cùng cộng đồng quốc tế hướng tới đại dương xanh; đồng thời khẳng định cam kết nỗ lực hành động cùng quốc tế trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, chuyển giao công nghệ và huy động các nguồn lực vì hòa bình, ổn định và cùng phát triển thịnh vượng giữa các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn và thách thức.

Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Tạ Đình Thi phát biểu tại lễ ký kế

Tổng cục trưởng Tạ Đình Thi cũng cho hay, để tăng cường hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững kinh tế biển là một trong những biện pháp thực hiện đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Chính phủ Việt Nam nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII của Đảng Cộng sản Việt Nam về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hướng đến Thập kỷ của Liên hợp quốc về Khoa học biển vì sự phát triển bền vững giai đoạn 2021 – 2030. Với sự tương đồng trong nhiều yếu tố tự nhiên và xã hội giữa hai nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Seychelles thì việc mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường biển giữa hai nước là cần thiết.

Việc ký kết Ý định thư hợp tác nhằm góp phần phát triển hợp tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường biển nói riêng và tạo tiền đề cho việc hợp tác giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung gồm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trong quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường biển hiệu quả hơn.

Phạm vi hợp tác là quy hoạch không gian biển, quản lý tổng hợp vùng bờ, ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, bảo vệ và phục hồi môi trường biển, các khu bảo tồn biển, kinh tế biển bền vững.

Hình thức hợp tác được thực hiện thông qua các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi đoàn công tác, hội nghị và hội thảo chung, đào tạo và các cuộc họp theo dõi định kỳ.

Tổng cục trưởng Tạ Đình Thi bày tỏ sự tin tưởng rằng, “Việc ký kết Ý định thư giữa Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Đặc phái viên ngoại giao của Tổng thống Cộng hòa Seychelles sẽ không chỉ đem lại những thành công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường biển mà còn góp phần không nhỏ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Seychelles.”

Ông Nico Barito, Đặc phái viên Ngoại giao của Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles tại ASEAN phát biểu tại lễ ký kết

Tại Lễ ký kết, ông Nico Barito đánh giá Việt Nam và Seychelles đang có mối quan hệ tốt đẹp và có thể trở thành đối tác chiến lược trong thời gian tới. Giới thiệu về đất nước Seychelles, ông Nico Barito cho biết, tuy là một quốc đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương nhưng Seychelles lại là một quốc gia đại dương lớn với hơn 1,4 triệu km2 diện tích biển. Với diện tích biển lớn như vậy, Seychelles là một trong những nền kinh tế đại dương lớn nhất thế giới, phát triển mạnh về du lịch và đánh bắt thủy sản, thu nhập bình quân đầu người là hơn 30.000 đô la Mỹ/ năm.

Với lợi thế là một quốc gia có diện tích biển rộng lớn, Seychelles đã khai thác và sử dụng được nhiều giá trị mà đại dương mang lại để phát triển nền kinh tế biển xanh. Ngược lại, Seychelles cũng đem những giá trị đó để đầu tư vào công tác quản lý tài nguyên, môi trường biển như quản lý không gian biển, nghiên cứu và bảo tồn biển, quy hoạch đánh bắt thủy sản phù hợp với môi trường...

Ông Nico Barito cũng cho rằng, Việt Nam cũng có những nét tương đồng với Seychelles như có đường bờ biển dài và có diện tích biển rộng lớn. Nếu phát huy được những thế mạnh này thì sẽ đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Ông Nico Barito cũng bảy tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam để được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau phát triển.

Toàn cảnh Lễ ký kết Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực biển và hải đảo.

Hai bên thống nhất việc ký kết Ý định thư sẽ là bước khởi đầu quan trọng để bắt đầu mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Sau khi ký kết, hai Bên sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận về các chương trình hợp tác ưu tiên nhằm hiện thực hóa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực biển và hải đảo, góp phần nâng cao vị thế, tiếng nói của Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong lĩnh vực này.

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm 

Theo Bộ TN&MT

Chuyên mục











Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang