Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Lượt xem: 1031

Ngày 4/4/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1109/KH-UBND Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

          * Mục đích: Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2004/2022/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của UBND tỉnh Phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

* Mục tiêu: Giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 0,52% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025; bảo đảm người nghèo được thụ hưởng các chính sách trợ giúp để cải thiện điều kiện sống và tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản.

* Một số nhiệm vụ trọng tâm:

- Tập trung thực hiện đảm bảo các Dự án, tiểu Dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; triển khai đầy đủ và kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với hộ nghèo như: tín dụng ưu đãi, chính sách y tế, hỗ trợ giáo dục, nhà ở...

- Phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023.

- Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều.

- Thực hiện đảm bảo công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 theo quy định tại Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 - 2025 và mẫu biểu báo cáo; Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2022.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo định kỳ trong năm hoặc đột xuất.

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ công tác giảm nghèo cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp.

* Giải pháp chủ yếu:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững; tiếp tục phát động phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh và cơ quan thường trực trong tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, chính sách; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong tham mưu đề xuất các giải pháp, cơ chế để thực hiện đạt mục tiêu chương trình giảm nghèo.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách về y tế; chính sách nhà ở; chính sách giáo dục; hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ người nghèo tiếp cận có hiệu quả các dịch vụ xã hội cơ bản...

Tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng nhiều hình thức thông qua hỗ trợ phát triển sản xuất, thực hiện các mô hình giảm nghèo. Gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm tạo điều kiện cho lao động sau đào tạo tìm được việc làm.

  Tích cực huy động nguồn lực trong xã hội đầu tư cho công tác giảm nghèo, nhất là nguồn vốn từ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân, tham gia đóng góp của người dân; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhằm góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thường xuyên quan tâm về nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp xã, huyện, đặc biệt là các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn, nhất là cấp cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và chấn chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện./.

P. BTXH&PCTNXH

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang