TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI TỔNG HỢP TỈNH BÌNH THUẬN PHỐI HỢP TẬP TRUNG, XỬ LÝ TỆ NẠN LANG THANG ĂN XIN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO NĂM 2023
Lượt xem: 1747

Thực hiện công văn số 4381/UBND-KGVXNV, ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc tăng cường công tác tập trung, xử lý tệ nạn lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Ngày 16/01/2023, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Phan Thiết đã có công văn số 92/KH-LĐTBXH về việc tổ chức đợt cao điểm tập trung, xử lý người lang thang ăn xin trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Theo đó, vào ngày 18/01/2023, Trung tâm đã phối hợp với phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Phan Thiết và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Phan Thiết, hỗ trợ xe chuyên dùng và nhân sự cùng tập trung, phân loại và tiếp nhận đối tượng người lang thang, xin ăn đủ điều kiện vào Trung tâm theo Quyết định số 1625/QĐ-UBND, ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc Ban hành Quy trình rà soát, phân loại và xử lý người lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh. Kết quả sau một ngày, đêm đã tập trung được 06 người lang thang, xin ăn (03 người trong tỉnh và 03 người ngoài tỉnh) là người cao tuổi và trẻ em. Đối với 03 người trong tỉnh, UBND các xã, phường đã liên hệ với thân nhân các đối tượng đến bảo lãnh về với gia đình và cam kết không để người nhà tiếp tục lang thang, xin ăn. Riêng 03 người ngoài tỉnh (01 người cao tuổi và 02 trẻ em) Trung tâm đã phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường của thành phố Phan Thiết tiếp nhận vào chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời trong thời gian liên hệ thân nhân đưa đối tượng về lại gia đình.

Đến ngày 31/01/2023, người nhà của 02 trẻ em đã có đơn bảo lãnh (có xác nhận của chính quyền địa phương) và cam kết quản lý con chặt chẽ không để tái diễn việc đi lang thang xin ăn. Trung tâm đã giải quyết cho 02 trường hợp trên về lại gia đình, hòa nhập cộng đồng. Đối với trường hợp người cao tuổi, Trung tâm đã liên hệ được với gia đình và hướng dẫn thân nhân các thủ tục theo quy định đến bảo lãnh về chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý tại gia đình.

Mặc dù tình hình đối tượng lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh nhiều, nhưng đa số là những người có hộ khẩu thường trú tại địa phương, họ chưa nhận thức rõ tác động tiêu cực của hành vi lang thang xin ăn đến xã hội nên sau khi được gia đình bảo lãnh về họ lại tiếp tục tình trạng lang thang xin ăn. Mặc khác, một số địa phương chưa có biện pháp đồng bộ như tuyên truyền giáo dục định hướng, giúp đỡ các gia đình của người đi lang thang có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng nên gây khó khăn trong việc quản lý và xử lý những người lang thang, xin ăn tái diễn trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mỹ quan nơi công cộng, điểm du lịch và kịp thời chấn chỉnh tệ nạn lang thang, cơ nhỡ, ăn xin, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp nhận các đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm; đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp nuôi dưỡng tạm thời chờ đưa về nơi cư trú và giải quyết cho đối tượng đủ điều kiện hòa nhập về cộng đồng đảm bảo theo quy định./.

(Kèm theo 04 hình ảnh thực hiện)

 

TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI TỔNG HỢP 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang