Cập nhật tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Lượt xem: 419
Thời điểm hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tiếp tục tác động, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ còn 04/12 cửa khẩu đang duy trì hoạt động (gồm: cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma và cửa khẩu phụ Tân Thanh), trong khi lưu lượng người và phương tiện lên khu vực cửa khẩu tăng cao đã khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đối mặt với nhiều thách thức.

 

Theo thống kê, lượng tồn tại các cửa khẩu đến sáng ngày 01/12/2021 cụ thể như sau:

1. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị:

- Tồn tại khu vực cửa khẩu: 603 xe (Trong đó: 85 xe hàng chờ xuất khẩu; 518 xe tại bãi xe trung chuyển); tồn tại Trung Quốc 776 xe.

- Năng lực thông quan ( xuất khẩu): Khoảng 200 xe/ngày.

2. Cửa khẩu chính Chi Ma:

- Tồn tại khu vực cửa khẩu: 625 xe;

- Năng lực thông quan ( xuất khẩu): 30-35 xe/ngày.

(Hiện tại: lượng xe vào cửa khẩu Chi Ma bình quân mỗi ngày là 40-50 xe, với năng lực thông quan là 30-35 xe/ngày thì sẽ còn tồn dư thêm khoảng 10-12 xe/ngày. Dự đoán: lũy kế sẽ tăng từng ngày, nếu không có biến động lớn ở đầu vào và đầu ra thì trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại CK Chi Ma lên đến 750 - 800 xe; trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 - 900 xe).

3. Cửa khẩu phụ Tân Thanh:

- Tồn tại khu vực cửa khẩu: 1.674 xe. Trong đó: tồn tại bãi xe Bảo Nguyên: 669 xe; tồn tại khu phi thuế quan: 1005 xe); Tồn tại phía Trung Quốc 523 xe.

- Năng lực thông quan (xuất khẩu): Khoảng 200 xe/ngày.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục diễn biến khó lường; bên cạnh đó, những tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc tăng, trong khi phía Bạn tạm dừng nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu ở địa phương khác (riêng Thanh long vẫn đang dừng thông quan qua cửa khẩu Hà Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai) và cửa khẩu Thiên Bảo (phía Việt Nam là cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang); trùng với đó là thời điểm vào vụ thu hoạch của một số mặt hàng nông sản ở các địa phương (Mít: Tiền Giang, Hậu Giang; Xoài: Sơn La, Lâm Đồng, Tiền Giang, Long An; Dưa hấu: Bình Định, Long An; Chuối: Gia Lai, Đồng Nai, Tiền Giang), vì vậy lưu lượng phương tiện và hàng hóa được đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao và tồn rất nhiều xe hàng chưa xuất khẩu được dẫn đến tập trung rất nhiều phương tiện, lái xe, người theo xe tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; dễ hư hỏng sản phẩm, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu thanh long Bình Thuận sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu và các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang…; có phương án điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu thanh long nói riêng và các loại trái cây, nông sản nói chung sang Trung Quốc; giữ liên lạc chặt chẽ, trao đổi với các đối tác nhập khẩu để nắm bắt tình hình việc tiếp nhận hàng hóa tại các cửa khấu. Chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ quốc tế thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương; liên hệ với đối tác để đàm phán chuyển dần sang hình thức chính ngạch để giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại; đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.  

Trong quá trình thực hiện giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị quý đơn vị phản ánh về Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận. Đầu mối thông tin: ông Trần Văn Khanh – Trưởng phòng Quản lý thương mại (điện thoại: 0252. 3827329 hoặc 0901 231 043).

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi, trao đổi thường xuyên với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm bắt tình hình và phối hợp với các đơn vị liên quan có thông báo, khuyến cáo đến doanh nghiệp và các đơn vị liên quan về tình hình xuất nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc. (Thông tin cập nhật tình hình tại các cửa khẩu có đăng tải tại các trang web: https://sct.hagiang.gov.vn; https://soct.langson.gov.vn; https://sct.binhthuan.gov.vn)./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang