Một số nội dung chủ yếu trong Chỉ thị 28/CT-TTg về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa
phương, cơ quan liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá
đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh;
tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu
dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.
2. Đa dạng hóa các hoạt động tuyên
truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp tới các cơ quan,
đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội, nhằm khuyến khích và ưu tiên thực hiện
mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách
nhà nước.
3. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham
gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản
phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản
phẩm, hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước
vươn ra thị trường khu vực và thế giới; vận động các doanh nghiệp, người sản
xuất, kinh doanh trong nước khi thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên mua
sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất
được và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.
4. Công bố thường xuyên, kịp thời danh
mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin chính thức
về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản
xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
5.
Rà soát các chính sách, đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt
động xúc tiến thương mại, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; thiết lập các
kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; ứng dụng thương mại
điện tử trong công tác mở rộng thị trường trong và ngoài nước; kiểm tra, kiểm
soát thị trường; tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đối
với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng Chính
phủ yêu cầu:
1. Quan tâm, bố trí kinh phí hoạt động
của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động trong dự toán kinh phí hàng năm của Mặt trận Tổ
quốc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đồng thời có kế hoạch huy động các
nguồn lực xã hội hóa để hưởng ứng các hoạt động của Cuộc vận động tại địa phương.
2. Tiến hành rà soát, lựa chọn các hàng hóa,
sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình quảng bá, giới thiệu; tăng cường giao lưu, kết nối cung cầu
hàng hóa cấp vùng, miền.
3. Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện
Cuộc vận động ở địa phương; gắn thực hiện Cuộc vận động với các chương trình,
kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế, chương trình bình ổn thị trường ở địa
phương.
4. Tập trung rà soát, bãi bỏ và cắt giảm
các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối
hàng hóa và tiêu dùng; chú trọng xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ
trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh,
hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để
tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng
hóa thương hiệu Việt Nam./.