Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chấn chỉnh hoạt động của các Chi nhánh doanh nghiệp viễn thông về quản lý thông tin thuê bao di động

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên toàn quốc. Qua hoạt động kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với 39 Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1 tỷ 770 triệu đồng và 21 đơn vị cấp Chi nhánh/Công ty khu vực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 515 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm nêu trên là do các Chi nhánh/Công ty khu vực của các doanh nghiệp viễn thông tại địa phương chịu trách nhiệm triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, trực tiếp thực thi pháp luật về quản lý thông tin thuê bao nhưng giám sát không chặt chẽ các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, để xảy ra nhiều sai phạm về quản lý thông tin thuê bao di động, đặc biệt là tình trạng thực hiện không đúng quy trình tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao, không từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với các nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng quy định.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, từ ngày 10/01/2023 đến ngày 11/01/2023, Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 02/QĐ-STTTT ngày 03/01/2023 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông do Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Phòng PA05 - Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Hình ảnh một Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 15 điểm Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Qua đợt kiểm tra lần này, Đoàn kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính một Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông bằng hình thức phạt tiền, với mức tiền phạt là 17.500.000 đồng về hành vi bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao nhưng chưa thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 33 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022); tịch thu 24 SIM Vietnamobile đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao nhưng chưa thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 1715/TTra-BCVT&CNTT ngày 15/12/2022.

Để chấn chỉnh hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động, ngày 19/01/2023, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thông đã ban hành Công văn số 97/TTra-BCVT&CNTT gửi Viettel các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội; Trung tâm kinh doanh VNPT các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (Tổng Công ty dịch vụ viễn thông - VNPT Vinaphone, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam); Công ty dịch vụ Mobifone các khu vực (Tổng công ty viễn thông Mobifone). Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị:

1. Tăng cường giám sát, kiểm tra nhân viên của đơn vị mình và các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, không để tái diễn các hành vi vi phạm nêu trên, không bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao hoặc tiếp tay cho tổ chức/cá nhân khác đăng ký trước thông tin thuê bao để bán ra thị trường; Kịp thời ngăn chặn và áp dụng biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các nhân viên của đơn vị mình, các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực hiện hành vi vi phạm về quản lý thông tin thuê bao (như các biện pháp kỷ luật, thanh lý hợp đồng theo quy định, …).

2. Chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông trong hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; kịp thời báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông khi phát hiện các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, tổ chức, cá nhân bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao di động.

3. Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông và các Sở Thông tin và Truyền thông trên toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các Chi nhánh/Công ty khu vực của các Tập đoàn, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.  

Thanh Tâm
Tin khác
1 2 3 4 5  ...