Trong thời gian qua, Bộ
Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông
tin thuê bao di động đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động
trên toàn quốc. Qua hoạt động kiểm tra, Bộ
Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với 39 Đại
lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn
thông ủy quyền với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1 tỷ 770 triệu đồng
và 21 đơn vị cấp
Chi nhánh/Công ty khu vực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động
với tổng số tiền xử phạt vi phạm
hành chính là 515 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm nêu trên là do các Chi
nhánh/Công ty
khu vực của các doanh nghiệp viễn thông tại địa phương chịu
trách nhiệm triển
khai hoạt động sản xuất kinh doanh, trực tiếp thực thi pháp luật về quản lý
thông tin thuê bao nhưng giám sát không chặt chẽ các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ
viễn thông, để
xảy ra nhiều sai phạm về quản lý thông tin thuê bao di động, đặc biệt là tình trạng
thực hiện không đúng quy trình tiếp nhận, đăng ký thông
tin thuê bao, không từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung đối với các nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng quy định.
Trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận, từ ngày 10/01/2023 đến ngày 11/01/2023,
Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 02/QĐ-STTTT ngày 03/01/2023 của Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông do
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Phòng PA05 - Công an tỉnh
Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ
viễn thông trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Hình ảnh một Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông
trên địa bàn thành phố Phan Thiết
Đoàn kiểm tra tiến
hành kiểm tra ngẫu nhiên 15 điểm Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ
viễn thông trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Qua đợt kiểm tra lần
này, Đoàn kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm
hành chính một Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông bằng hình thức phạt tiền, với mức tiền phạt là 17.500.000 đồng về
hành vi bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin
thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao nhưng chưa thực hiện
việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại điểm
b khoản 7 Điều 33 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô
tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (đã được sửa đổi, bổ sung
một số điều tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022); tịch thu 24 SIM Vietnamobile đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt
sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao nhưng chưa thực hiện việc giao kết hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ
viễn thông nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý
thông tin thuê bao di động theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của
Chính phủ và chỉ đạo của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số
1715/TTra-BCVT&CNTT ngày 15/12/2022.
Để chấn chỉnh
hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động, ngày 19/01/2023, Thanh tra Bộ Thông
tin và Truyền thông thông đã ban hành
Công văn số 97/TTra-BCVT&CNTT gửi Viettel các tỉnh/thành phố trực
thuộc Trung ương – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội; Trung
tâm kinh doanh VNPT các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (Tổng Công ty dịch
vụ viễn thông - VNPT Vinaphone, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam); Công
ty dịch vụ Mobifone các khu vực (Tổng công ty viễn thông Mobifone). Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu
các đơn vị:
1. Tăng cường
giám sát, kiểm tra nhân viên của đơn vị mình và các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ
viễn thông ủy quyền, không để tái diễn các hành vi vi phạm nêu trên, không bán
SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao hoặc tiếp tay cho tổ chức/cá nhân khác đăng
ký trước thông tin thuê bao để bán ra thị trường; Kịp thời ngăn chặn và áp dụng
biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các nhân viên của đơn vị mình, các Đại lý/Điểm
cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực hiện hành vi vi phạm về quản lý thông
tin thuê bao (như các biện pháp kỷ luật, thanh lý hợp đồng theo quy định, …).
2. Chấp hành nghiêm
túc các yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông trong hoạt động kiểm tra,
thanh tra đối với Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; kịp thời báo
cáo Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông khi
phát hiện các Đại lý/Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, tổ chức, cá
nhân bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp
luật về tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao di động.
3. Trong thời
gian tới, Thanh tra Bộ Thông tin
và Truyền thông và các Sở Thông tin và Truyền thông trên toàn quốc sẽ tiếp tục
tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các Chi nhánh/Công
ty khu vực của các Tập đoàn, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có vi phạm
pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.