VỀ KHU CĂN CỨ SA LÔN

Nhân dịp sinh hoạt kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ, Công đoàn ngành Văn hóa thông tin thành phố Phan Thiết tổ chức chuyến Về nguồn thăm Khu di tích lịch sử của Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ - Khu Căn cứ Saloun.

Vượt gần 80km, chúng tôi đã có mặt tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh.      

Được biết, Khu căn cứ Sa Lôn là tên một khu rừng có diện tích hàng ngàn hecta, ngày nay thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Giang (huyện Hàm Thuận Bắc), nằm trải dài trên hàng ngàn hecta rừng Sa Lôn. Từ cuối những năm 1954 -1970, Tỉnh ủy Bình Thuận đã đứng chân hoạt động ở nhiều địa điểm như buôn Ca Liên, Gò Nổi, Trũng Tây, nhà Tam Cấp, suối Chín Khúc… Nhiều cơ quan, đơn vị được thành lập như đơn vị 2/9 - Lực lượng vũ trang đầu tiên của tỉnh Bình Thuận, Xưởng quân giới Cao Thắng, Ban An ninh, Trại giam, Trường Đảng tỉnh Bình Thuận và một số cơ quan đứng chân, hoạt động thời gian dài như Ban Thông tin (điện đài), Ban Kinh tài, Xưởng dệt, Ban Dân y, Trạm F5 (cơ quan tổng phát hành).

­­­­­­Khu Căn cứ Sa Lôn cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như Đại hội chiến sĩ thi đua đầu tiên của tỉnh Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ (tháng 9/1964); Đại hội chính trị đầu tiên thành lập Ủy ban nhân dân Cách mạng lâm thời tỉnh Bình Thuận (tháng 6/1969) do đồng chí Nguyễn Quý Đôn làm Chủ tịch; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III (tháng 7/1970). Đặc biệt, ngày 09/9/1969, khi nghe tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Tỉnh ủy Bình Thuận đang đứng chân tại suối Chín Khúc đã tổ chức lễ truy điệu Người…

Khu Căn cứ Sa Lôn là công trình mang nhiều ý nghĩa, việc phục dựng lại căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước không chỉ hình thành địa điểm để giáo dục truyền thống cách mạng, phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu di tích lịch sử mà còn là nơi để thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống các thế hệ cha anh tích cực tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng phát triển quê hương Bình Thuận trong giai đoạn mới.

Chỉ vài giờ tham quan không thể nào hiểu hết về quá trình đấu tranh gian lao mà anh dũng của các thế hệ đi trước; giá trị và ý nghĩa của hòa bình, độc lập, thống nhất và cuộc sống bình yên hôm nay. Trong chúng tôi, ai cũng dặn lòng sẽ tiếp tục trở lại Saloun một ngày không xa.

 

Nguyễn Lê
Nguyễn Lê
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập