Chị Nguyễn Thị Nuôi với các bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế gia đình vừa tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Đầu năm Quý Mão gặp Chị Nguyễn Thị Nuôi tại Công ty TNHH Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen số 34 Ngư Ông phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết khi chị đang tất bật quán xuyến các công việc chuẩn bị cho công nhân sản xuất đầu năm. Để có cơ ngơi của công ty khang trang, sạch đẹp và phát triển như hiện nay, chị tâm sự: Ban đầu mới lập gia đình, kinh tế gia đình chị còn nhiều khó khăn, eo hẹp chỉ đủ lo cơm ba bữa cho gia đình. Nhận thấy được điều kiện Phan Thiết là nơi có nguồn hải sản khai thác dồi dào, phong phú nếu thu mua về chế biến sẽ nâng cao được giá trị sản phẩm từ biển vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo việc làm cho người dân góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo.

                          Chị Nguyễn Thị Nuôi – Giám đốc Công ty TNHH thương mại chế biến hải sản Đầm Sen

Từ những suy nghĩ đó, với ý chí và nghị lực tự vươn lên vượt khó nên bắt đầu năm 2001 được sự ủng hộ của gia đình, vợ chồng chị bắt đầu chọn nghề chế biến thủy sản làm thu nhập chính cho gia đình, sản phẩm chính là chế biến các mặt hàng hải sản khô ăn liền như các loại cá khô, mực sấy khô và các sản phẩm đóng gói. Khi bước vào nghề kinh doanh chế biến thủy sản vì quá mới mẻ nên gặp không ít khó khăn, nhất là về vốn, về nguồn nguyên liệu và sau cùng khó khăn nhất là đầu ra của sản phẩm. Để khắc phục tình trạng trên, chị và gia đình xác định phải làm từ quy mô nhỏ, sẵn sàng sơ chế gia công cho các cơ sở chế biến thủy sản lớn trong thành phố; đồng thời xác định phải đảm bảo tất cả các khâu ngay từ ban đầu, nhất là nguồn nguyên liệu đầu vào phải đảm bảo chất lượng, quy trình chế biến phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong quá trình hoạt động cơ sở chế biến hải sản của chị bắt đầu xây dựng được các đầu mối cung cấp nguyên liệu ổn định, từng bước tích lũy vốn từ trong gia đình, bên cạnh đó chị đã mạnh dạn vay thêm các nguồn vốn của Ngân hàng để đầu tư thành lập Doanh nghiệp tư nhân Đầm Sen tại số 01D Trần Anh Tôn, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết và bắt đầu mở rộng về thị phần, cung cấp cho các cửa hàng, chợ, siêu thị...

Thấy việc đầu ra đã ổn định, chất lượng ngày càng đảm bảo, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, năm 2018 gia đình chị đã thành lập Công ty TNHH Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen do chị làm Giám đốc và Công ty đã luôn không ngừng nổ lực, phát triển từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ đến thành lập Công ty. Chị Nuôi cho biết thêm : Đề án xây dựng thêm Xưởng sản xuất thứ 2 đã được Ban lãnh đạo công ty ấp ủ nhiều năm qua với mong muốn của chúng tôi là tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương và luôn gắn bó hơn với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bên cạnh đó Xưởng sản xuất thứ 2 cũng là minh chứng cho sự tăng trưởng và phát triển vững vàng của doanh nghiệp với quy mô 3000 m2, hai tầng lầu; bộ phận sản xuất chuyên biệt với máy móc nhập khẩu đáp ứng năng suất đặc biệt vào những mùa cao điểm và ngày 30 tháng 12 năm 2018 đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ trong chặng đường phát triển của công ty: Khánh thành và chào đón những vị khách đầu tiên đến với Xưởng sản xuất thứ hai của Hải Sản Đầm Sen tại 34 Ngư Ông, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết. Chị chia sẻ: Do ngành nghề chế biến thủy sản phải gắn liền với việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường xung quanh nên tôi đã đầu tư trang thiết bị nhằm xử lý tiếng ồn và mùi hôi và nguồn nước thải, từ đó cơ bản đảm bảo việc giữ vệ sinh trong khu dân cư và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện trong hoạt động kinh doanh buôn bán của Chính quyền địa phương, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Để đạt được tôn chỉ, mục đích trên, cách tiếp cận của công ty đã xác định là: Trong sản xuất tiếp thu công nghệ mới, lắng nghe sự phản hồi của khách hàng tiêu dùng để hoàn thiện tốt hơn gói sản phẩm của mình. Thời gian tới Công ty chúng tôi tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp, đầu tư công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng, mô hình thân thiện với môi trường theo phương châm “Sức khoẻ của bạn - uy tín của tôi”.

 

Tư vấn việc làm cho Đoàn thanh niên phường Đức Thắng

tại Công ty TNHH thương mại chế biến Đầm Sen.

Với những nỗ lực trên Công ty hiện nay đã sản xuất hơn 50 mặt hàng sản phẩm, từ hải sản sấy khô ăn liền đến hải sản tươi đông lạnh, hải sản khô (trong đó có 05 sản phẩm đạt Ocop 4 sao) đáp ứng đa dạng các nhu cầu tiêu dùng và thị trường trải dài từ Bắc vào Nam, từ các hộ tiểu thương đến hệ thống cửa hàng tiện lợi, các nhà phân phối trong đó có nhiều khách hàng là chuỗi siêu thị quy mô lớn như: Co.opMart, BigC, Lotte Mart, Aeon Citimart, v.v…lẫn cả xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc. Đồng thời công ty đang giải quyết và tạo công ăn, việc làm cho 100 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng, sau khi trừ đi các nguồn chi phí, tổng thu nhập của công ty và gia đình đạt trên 1,5 tỷ đồng và luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế tại địa phương trước thời hạn. 

 

             

Những sản phẩm đạt Ocop 4 sao

Song song với công việc kinh doanh bận rộn, nhưng với vai trò là người mẹ có lẽ thành công lớn nhất đối với Chị là có được gia đình hạnh phúc, 5 đứa con của chị đều ăn học thành tài; 03 người con gái lớn đã tốt nghiệp Đại học và cùng tham gia điều hành Công ty; đứa con gái thứ ba đang du học ở Úc về chuyên ngành kinh tế, đứa con trai út hiện đang là cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Cuộc sống gia đình từng bước được ổn định, nên chị đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương, các hoạt động thiện nguyện. Là một hội viên tích cực tại Chi hội 3 - Hội LHPN phường Đức Thắng, thời gian qua chị luôn cố gắng tham gia các hoạt động Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương và tích cực đóng góp, ủng hộ các phong trào do Hội và địa phương phát động. Nhiều năm liền gia đình luôn đạt gia đình văn hoá và đạt 08 tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Gia đình chị luôn sống chan hòa, tình cảm, gần gũi, quan tâm và giúp đỡ kịp thời công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Mặc dù rất bận rộn với công việc kinh doanh, điều hành hoạt động doanh nghiệp nhưng bản thân chị luôn sắp xếp các công việc để tham gia các buổi hoạt động của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phường tổ chức.

Đặc biệt trong thời gian qua, Công ty đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố Phan Thiết và địa phương cũng như hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ gia đình khó khăn, neo đơn trên địa bàn phường với số tiền gần 300 triệu đồng như gởi tặng 100 hủ hải sản ăn liền cho bà con tại thành phố Hồ Chí Minh; ủng hộ gạo, cá tươi, thiết bị y tế phòng chống dịch cho các khu vực bị cách ly, khu phong tỏa trong thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn phường Đức Thắng và thành phố Phan Thiết.

Ngoài ra, từ tháng 7/2021 đến nay, duy trì đều hàng tháng cùng địa phương chung tay hỗ trợ 5.000.000đ/tháng cho người nghèo, cận nghèo, khuyết tật, khó khăn, với số tiền 35 triệu đồng. Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đã ủng hộ số tiền 50 triệu đồng để lắp camera an ninh trên địa bàn phường góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Hỗ trợ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đức Thắng số tiền 10 triệu đồng để làm 5 vòng cờ thực hiện công trình, phần việc chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Với những nỗ lực trong việc phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm cho người lao động góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Công ty và cá nhân chị đã được các cấp, biểu dương khen thưởng, như: Năm 2014, UBND TP. Phan Thiết tặng giấy khen cho cá nhân đạt thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi thành phố Phan Thiết lần thứ VIII, giai đoạn 2012-2014. Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen cho cá nhân trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2014-2017. UBND TP. Phan Thiết tặng giấy khen cho Doanh nghiệp đã có thành tích tốt trong thực hiện nộp Ngân sách nhà nước và chấp hành tốt các chính sách thuế nhiều năm liền. Cục thuế tỉnh Bình Thuận tặng Giấy khen cho Doanh nghiệp đã có thành tích chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2019. Nhiều sản phẩm được Cục trưởng Cục công nghiệp địa phương - Bộ Công thương và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công thương tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác tham gia, tổ chức, thực hiện chương trình hành động của Bộ Công thương hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2009 - 2019 và gần đây nhất, Chị vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

Nhận xét về Chị Nuôi, chị Vũ Thị Lài - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đức Thắng cho biết: Chị Nguyễn Thị Nuôi là hội viên chi hội Phụ nữ khu phố 3, chị là người Phụ nữ dám nghĩ, dám làm, luôn có tấm lòng hướng thiện là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động, sáng tạo; tích cực học tập, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Bản thân chị và gia đình đã vượt khó vươn lên từ việc chế biến hải sản nhỏ, thủ công tại nhà đến việc chuyển đổi và áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào chế biến cho ra các sản phẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong cuộc sống, chị luôn chan hòa, tình cảm, gần gũi, quan tâm và giúp đỡ kịp thời công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, với tấm lòng thơm thảo, nhân ái Chị đã kịp thời động viên, san sẻ với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, hoạn nạn tại địa phương và trên địa bàn thành phố. Chị là tấm gương sáng để các chị em hội viên Phụ nữ cũng như thành viên trong Câu lạc bộ “Gia đình Phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật” noi theo.

  

Thanh Tuấn
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập