Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

----o0o----

Thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, hiện nay TP Phan Thiết đang huy động số công dân trong diện khám sức khỏe theo quy định. Cùng với sự phối hợp có trách nhiệm và tích cực từ các cơ quan chuyên môn thì vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương cũng được thể hiện khá rõ trong lãnh đạo hệ thống chính trị tại địa phương cùng vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

 

Hình: khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Cũng như nhiều thanh niên khác, sáng ngày 24/11, thanh niên Nguyễn Trần Thiên Tài – sinh năm 2003 ở khu phố 10 phường Phú Trinh đã có mặt từ sớm tại trạm y tế phường để tiến hành khám sức khỏe theo lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2023. Sau các bước khám về thể lực, thị lực, chuyên khoa tai- mũi- họng, răng-hàm- mặt, khám nội và tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu cho đến việc lấy máu xét nghiệm cũng như siêu âm, chụp X- quang theo quy định Nguyễn Trần Thiên Tài cảm thấy rất thoải mái và sẵn sàng nhập ngũ nếu mình đủ điều kiện. Bác sỹ Lê Huy Thuần – giám đốc Trung tâm y tế TP Phan Thiết cho biết: “Thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND và Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) thành phố, từ ngày 14/11 đến nay, Trung tâm y tế TP Phan Thiết cũng đã thành lập đoàn đội ngũ y bác sỹ cùng các phương tiện, vật tư máy móc hiện đại để phối hợp với Ban chỉ huy quân sự TP và các địa phương tổ chức khám sức khỏe cho công dân chuẩn bị nhập ngũ năm 2023 tại 13 xã phường. Quá trình triển khai cũng đã có sự phối hợp rất thuận lợi và chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn cũng như đảm bảo được yêu cầu cao về chất lượng sức khỏe cho các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.”

Hình: Khám sức khỏe cho công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ

Xác định nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để qua đó góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ về vinh dự, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.  Do vậy, để tiếp tục phát huy kết quả luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm, rút kinh nghiệm từ những hạn chế của các năm trước đã được chỉ ra, ngay sau khi hoàn thành chỉ tiêu giao quân của năm 2022, Thành ủy, UBND TP và HĐNVQS Phan Thiết cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác này. Theo đó, ngày 27/4/2022, Thành ủy Phan Thiết cũng đã ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường lãnh đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023; cùng với đó, UBND TP cũng đã ban hành Kế hoạch 2797, ngày 31/5/2022 và HĐNVQS TP cũng đã ban hành Hướng dẫn để triển khai thực hiện công tác này. Đặc biệt, là cơ thường trực của HĐNVQS, Đảng ủy Ban chỉ huy quân sự TP Phan Thiết cũng đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân, dân quân thường trực năm 2023. Trung tá Nguyễn Thành Trung – Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân – Ban Chỉ huy quân sự Phan Thiết, cho biết: “Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo quan trọng này, đến nay, Phan Thiết đã tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2023 được 13/18 xã phường, từ 25/11 đến 2/12/2022 sẽ tiếp tục tổ chức khám tại 5 phường xã còn lại, gồm: Đức Long, Lạc Đạo, Đức Nghĩa, Đức Thắng và Phú Tài. Qua triển khai bước đầu cho thấy công tác phối hợp được triển khai rất chặt chẽ, ý thức của các thanh niên có lệnh điều khám cơ bản chấp hành, có mặt đúng giờ, đúng nơi và tuân thủ các yêu cầu đặt ra. Riêng một số trường hợp có lí do đặc biệt chưa khám trong đợt này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP sẽ tiếp tục tổ chức khám vét trong thời gian tới.” Thượng tá Nguyễn Minh Chính – Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự TP Phan Thiết, cho biết: “Đi đôi với việc lãnh đạo công tác tổ chức triển khai các bước theo quy trình, Phan Thiết cũng xác định một nhiệm vụ song hành để lãnh đạo công tác này là việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cấp, ngành, địa phương và cá nhân công dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. Trong đó, cùng với việc củng cố và kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự theo từng cấp, Phan Thiết cũng đặc biệt lưu ý đến vai trò, trách nhiệm của các thành viên của HĐNVQS 2 cấp trong nhiệm vụ phối hợp với cấp ủy đảng chính quyền cùng cấp tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân, trước hết là đảng viên và đối tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn. Trong đó, vai trò của cơ quan thường trực là Ban chỉ huy quân sự TP Phan Thiết tiếp tục được xác định là đầu mối quan trọng để triển khai công tác này”.

 

Hình: Thanh niên tập trung tại địa điểm khám sức khỏe

Thông qua việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền và phát huy vai trò của HĐNVQS các cấp, mặt trận và các ban ngành đoàn thể, địa phương, mục tiêu được Phan Thiết đặt ra đó là thực hiện tốt quy trình tuyển quân, tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2023 đạt chỉ tiêu số lượng, đủ tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng cao.  

 

 

                          Hồng Tú

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập